Tôi hướng tới những thiết kế công trình vừa vặn – vừa phải và dễ chịu

Thực hiện:LAM VY | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-26

Tôi hướng tới những thiết kế công trình vừa vặn – vừa phải và dễ chịu
Chia sẻ:

KTS Lê Huy Trực gắn bó với TTT hơn 10 năm qua rất nhiều công trình nội thất nổi bật mà anh cùng đội ngũ thiết kế TTT đã thực hiện: Condotel Oyster Gành Hào; Condotel Panarama Nha Trang; Trung tâm Quy hoạch triển lãm TP.HCM, Golf Valley Đà Lạt, Việt Pháp Sapa; Khách sạn thông minh và nhiều công trình thiết kế khách sạn 4-5 sao khác…

Có thể nhận thấy điểm chung trong các thiết kế nội thất mà TTT thực hiện qua những công trình khách sạn, resort, mô hình nghỉ dưỡng cao cấp… luôn là những thiết kế sang trọng, có tính nghệ thuật cao và mang hơi thở của thời đại. KTS Lê Huy Trực hào hứng hơn khi những công trình ấy có thể tạo nên những không gian thư thái, cân bằng và tiện nghi theo xu hướng thiết kế hiện nay.

Những tìm tòi sáng tạo luôn là yếu tố quan trọng để tạo nên những thiết kế sinh động – nội thất sảnh thang bộ khách sạn Golf Valley Đà Lạt do TTT thiết kế

Điểm nhấn trong các thiết kế mà TTT thực hiện đều nổi bật được đẳng cấp của công trình, phô diễn những đường cong mềm mại, xóa bỏ đi những đường thẳng vô vị để mang lại cảm giác thoải mái, sáng tạo, nghệ thuật và khơi dậy cảm xúc từ ấn tượng thị giác của mọi người qua các thiết kế mà đội ngũ thiết kế do KTS Lê Huy Trực định hướng thực hiện.

Trong văn phòng làm việc được thiết kế nội thất hiện đại theo xu hướng tối giản hóa, đề cao tính tiện dụng và thoải mái bằng những giải pháp xanh từng đoạt giải thưởng Kiến Trúc Quốc Gia năm 2014, KTS Lê Huy Trực nồng nhiệt với phần chia sẻ rất mực cởi mở, vui vẻ như cách mà anh vẫn đang tận hưởng công việc tại đây trong khoảng thời gian dài.

Chào anh, làm thế nào để anh có thể đưa vào mảng khách sạn, resort và bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay các thiết kế nội thất đẹp và đẳng cấp như vậy?

Tiêu chí về một công trình đẹp và đẳng cấp không chỉ thiên về giá trị thẩm mỹ và công năng mà nó hội tụ rất nhiều quy trình chuyên nghiệp nhất ngay từ bản vẽ thiết kế giai đoạn đầu cho đến giai đoạn thiết kế thi công để hoàn thiện công trình. TTT là đơn vị thi công nội thất chuyên biệt dành cho mảng khách sạn, nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp nên việc tư vấn các giải pháp thiết kế cho dù là thiết kế ban đầu hay chỉ là các thiết kế thi công theo các thiết kế có sẵn cũng phải phù hợp và đáp ứng rất nhiều tiêu chí mà chủ đầu tư đặt ra, đồng thời cập nhật theo xu hướng của thế giới để các công trình được chấp nhận và có giá trị lâu dài theo sự phát triển của xã hội.

Với những người đứng đầu công ty thì họ nghĩ nhiều về cái chung. Riêng đội ngũ thiết kế thì họ tập trung về tính thẩm mỹ và công năng, và chính họ là người quyết định tính tương tác cho toàn bộ công trình. Do vậy để đảm bảo các thiết kế đều đồng bộ cùng một style, cần đến một đội ngũ KTS có cùng góc nhìn, lối sống và đam mê công việc như nhau. Không chỉ ở TTT mà nhiều công ty khác cũng vậy. Tôi biết nhiều bạn KTS rất lạc quan, không rượu chè, hút thuốc, ăn uống healthy, tập thể dục mỗi ngày, đàn hát hay, đá banh cũng giỏi… những con người đó luôn có những sản phẩm rất là dễ chịu. Có thể xuất sắc hay không mình không biết, nhưng những sản phẩm họ tạo ra cũng y chang con người họ vậy: vừa vặn – vừa phải và rất dễ chịu. Và đây cũng là phong cách thiết kế mà TTT hướng đến – Phong cách của sự thoải mái, hiện đại, vui tươi và nhẹ nhàng, ấm áp.

Anh nói tới yếu tố con người làm nên những công trình đẹp, kinh nghiệm từ bản thân anh là gì?

Tôi muốn nói tới tinh thần của KTS Việt Nam. Tôi làm ở đây đã gần 11 năm rồi. Dầu có già hơn trước rất nhiều nhưng đối với tôi, người KTS quan trọng nhất là sự lạc quan. Tôi nghĩ vậy. Không biết có sai hay không nhưng theo tôi tinh thần lạc quan quyết định đến từng nét vẽ, từng cảm xúc trong thiết kế. Nếu KTS chỉ coi thiết kế là công việc mà phải đi về chăm chỉ mỗi ngày như những nhân viên văn phòng thì sẽ không thể sáng tạo nên những thiết kế đẹp được. Họ phải tự bay trên cảm xúc như ca sĩ, nhạc sĩ vậy. Tôi chia sẻ luôn là tôi cũng có viết nhạc, tham gia nhiều hoạt động âm nhạc ngoài giờ làm việc để theo đuổi đam mê và cũng là cách để giúp tôi thăng hoa hơn với công việc này mỗi ngày. Tính nghệ sĩ và sự lạc quan trong tâm hồn là cần thiết cho công việc cần nhiều sáng tạo này. Nếu người buồn, chắc có lẽ nét vẽ ra cũng sẽ buồn.

Anh nói về sự thăng hoa từ những trải nghiệm sống mang đến thành công trong nghề, có câu chuyện nào mà anh cảm thấy thú vị nhất?

Tôi nhớ có lần chuẩn bị present về thiết kế cho một khách sạn ở Sapa. Lúc chuẩn bị present dự án, tôi thao thao bất tuyệt những câu chuyện về người dân tộc Dao Đỏ bởi tôi rất mê văn hóa Dao Đỏ. Tôi thích trang phục đẹp, nhạc cụ độc đáo của người Dao Đỏ… Lúc báo cáo phương án cho chủ đầu tư, anh ta trố mắt nhìn "Sao em không nói về nội thất mà cứ nói về văn hóa không thế Trực?""Thú thiệt với anh tại em mê Sapa quá, mê người dân tộc này nên nói với anh trước rồi từ từ nói về nội thất sau. Anh cũng có thể thấy được em là một người có rất nhiều cảm hứng về vùng này nên anh tin em, em sẽ làm ra thiết kế đúng chất.". Vậy là câu chuyện về văn hóa Dao Đỏ giúp TTT mang về hợp đồng thiết kế công trình.

Tôi cho rằng những hiểu biết văn hóa cũng là yếu tố tạo niềm tin về những công trình thiết kế hài hòa và đúng với các yếu tố văn hóa tại các địa phương khác nhau.

Golf Valley Dalat – công trình thể hiện sự lạc quan, tự tin trong tìm tòi và những đường nét phóng khoáng của người thiết kế.

Có nhiều góc nhìn cuộc sống sẽ tạo nên những thiết kế lạc quan, theo anh điều đó đúng không?

Tôi cũng nghĩ vậy. Đương nhiên mình không nói tốt hay xấu nhưng đó cũng là xu hướng mà bạn trẻ nên theo là lấy cảm nhận về văn hóa, con người để áp dụng vào trang trí và nội thất để làm cho nét vẽ lạc quan, dễ chịu hơn. Nhìn những thiết kế thi công theo các thiết kế có sẵn mà TTT thực hiện cho những tên tuổi khách sạn lớn: New World, Shereton, Hilton…, bạn sẽ thấy các thiết kế chuẩn mực và sang trọng. Nhưng đối với các thiết kế do TTT vẽ từ những nét vẽ đầu tiên thì lại vui tươi, dễ thương và gần gũi hơn. Nhìn vào không gian sinh động cảm giác cũng sẽ thoải mái hơn, mất đi những đường thẳng vô vị.

Được biết anh là người thích du lịch, chắc chắn mang lại cho anh rất nhiều góc nhìn cuộc sống qua các chuyến đi?

Xu hướng của các bạn trẻ của thế giới là cứ làm nhiều rồi đi du lịch. Tôi cũng là một người thích đi du lịch, tôi đã đi gần 30 nước rồi. Mỗi năm tôi dành cả tháng để đi du lịch, các châu lục đã đi hết trừ châu Phi chưa đi, mà cũng sắp đi rồi đấy… (cười).

Đi để biết. Tôi nghĩ trẻ hay già cũng nên đi, nhất các bạn trẻ chưa vướng bận gia đình hay chưa bận rộn công việc quá nhiều thì nên đi. Thế giới rất hay, không chỉ đi nước giàu mà nước nghèo cũng có cái hay riêng, học được nhiều điều, biết được người ta sinh sống ra sao, biết được nhiều nền văn hóa khác nhau. Đúng là có nhiều góc nhìn sẽ cho mình nhiều vốn sống hơn.

Hãy nói thêm về thế mạnh trong các công trình mà TTT thực hiện?

Ngoài một số các công trình thiết kế ngay từ giai đoạn đầu, TTT còn là đơn vị thi công cho các tập đoàn khách sạn quốc tế, sau lưng họ có sẵn các công ty tư vấn thiết kế riêng. Chúng tôi dựa trên những thiết kế có sẵn để thực hiện giai đoạn thi công. Nhưng thường các thiết kế ấy chỉ ở giai đoạn sơ phác hoặc giai đoạn development design, chưa tới giai đoạn construction design. Nguồn vật liệu và điều kiện thi công có phù hợp với Việt Nam hay không thì các đơn vị thiết kế nước ngoài sẽ gặp những trở ngại nhất định.

Nhiệm vụ của các công ty thi công như TTT là sẽ dựa trên bản vẽ sơ bộ đó để sáng tạo lần thứ hai. Không thể hoàn toàn làm theo thiết kế gốc của nước ngoài bởi có một số thứ không có như: vật liệu không làm được ở Việt Nam (VN) hay với môi trường khí hậu ở VN sẽ không thích hợp,…

TTT nhận các công trình này và xử lý lại các chi tiết, vẫn giữ được tinh thần của thiết kế gốc, trong đó sáng tạo một số chi tiết để phù hợp với địa lý, văn hóa, vật liệu và con người ở VN.

Edna resort – condotel – loại hình chia sẻ không gian nghỉ dưỡng rất thịnh hành tại Việt Nam hiện nay

Vậy sự sáng tạo trong thiết kế nội thất công trình không giới hạn ở những bản vẽ thiết kế ban đầu mà còn là những thay đổi chi tiết giai đoạn sau?

Đúng vậy. Đó cũng được coi là sự sáng tạo mặc dù nhỏ thôi nhưng nếu công ty chuyên nghiệp về thi công sẽ có những điểm nhấn để làm sao giữ được tinh thần của thiết kế gốc nhưng vẫn đặt tư duy vào trong đó để sản phẩm tốt cũng như giá thành ổn nhất cho chủ đầu tư. Nhiều khi có những thiết kế rất đặc biệt mà khi về VN không làm được. Nhập hàng thì chi phí cao nên bắt buộc phải tìm ra giải pháp thay thế. TTT cũng thành công với những công trình mà cần đến những sáng tạo dù nhỏ như vậy. Nhiều doanh nghiệp VN cũng có tâm thế như vậy. Tôi nghĩ thị trường nội thất VN càng ngày càng cạnh tranh, càng lớn mạnh và sự sáng tạo luôn cần thiết cho dù là thiết kế ban đầu hay thiết kế khai triển, thi công.

Condotel đang nổi lên trong mảng nghỉ dưỡng hiện nay, anh cho biết về xu hướng thiết kế của mảng Condotel mà TTT triển khai?

Condotel là mô hình share không gian nghỉ dưỡng vô cùng lý tưởng cho tất cả những nhà đầu tư mới. Sự cạnh tranh về thiết kế phải nói đến tính chuyên nghiệp hóa. Để đánh giá về một công trình thiết kế Condotel không quyết định bởi đẹp hay sáng tạo mà là giải pháp tư vấn cho chủ đầu tư hợp lý.

Đối tượng chính của Condotel là khách mua căn hộ, nếu đưa 1 sản phẩm thiết kế quá "ngầu", quá art, họ không bán được. Công trình Condotel cần sự chuẩn mực hơn, tuy nhiên, mỗi công trình có thể hiện được những câu chuyện riêng.

VD: Khi thiết kế nội thất công trình Oyster Gành Hào, câu chuyện về biển cả, màu xanh và những sinh vật biển, cảm nhận của gió, cát và thiên nhiên nhiệt đới sẽ được đặt để vào tổng thể đến những chi tiết nhỏ nhất như ghế ngồi, gối, hoa văn trang trí… để người sử dụng cảm nhận về cái tên Gành Hào rõ hơn…

Thế mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 của TTT vào các công trình thiết kế hiện nay là gì?

Ứng dụng công nghệ mới vào trong nội thất, xu hướng 4.0 cũng là một trong những tiêu chí mà TTT quan tâm. Sử dụng các thiết bị thông minh bằng các tương tác, thiết bị điều khiển thông minh… cho phép điều khiển thiết bị bằng giọng nói, vỗ tay để tắt mở hay những thiết bị tích hợp công năng, ánh sáng… cũng đang được đội ngũ thiết kế TTT nghiên cứu và ứng dụng.

Xu hướng ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào trong khách sạn đang thịnh hành trên thế giới và chúng ta bắt đầu nghĩ tới và đi theo. Chỉ với một chiếc smartphone thì có thể tích hợp với mọi thứ trong không gian sống, mọi thứ không "analog" nữa mà nó "digital" hơn.

TTT được nhận thiết kế nội thất Trung tâm Quy hoạch triển lãm TP.HCM. Khi nhận công trình cũng đã cử một đội KTS đi các nước để học các công nghệ mới trong trình chiếu, các ứng dụng công nghệ mới trong nội thất. Có thể nói chúng tôi đã ứng dụng được rất nhiều "đồ chơi" hấp dẫn để áp dụng cho công trình.

Các thiết kế ứng dụng công nghệ mới, chất liệu mới có dựa trên tiêu chí thẩm mỹ nào không?

Dĩ nhiên đã thiết kế thì nên đẹp. Và cái đẹp ở đây được hiểu rộng hơn: đẹp về thẩm mỹ lẫn công năng, và còn đẹp trong cả cách làm việc và hợp tác của dự án nữa. Theo tôi, các tiêu chí thẩm mỹ thì tùy thuộc vào từng đơn vị thiết kế và KTS, nhưng công năng tiện nghi và sự ứng dụng công nghệ mới trong thiết kế nội thất sẽ là xu hướng nổi bật và kéo dài.

Tôi luôn trân trọng những sáng tạo của anh em KTS. Tôi thích những bạn ham học hỏi tìm tòi và tôi rất yêu quý những tâm hồn lạc quan, lối sống lành mạnh. Tôi nghĩ đó là một trong những chìa khóa đầu tiên để người thiết kế sẽ có những tác phẩm thú vị và mới mẻ.

Chia sẻ:

Bản quyền thuộc ấn phẩm THEFACE

Tags: #TheFaceVN,#decor,#ttt,#thietkecongtrinh

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.