Big Poppa “gây bão” an ủi “cư dân mạng” trước các trào lưu ảo nở rộ vì Covid

Thực hiện:Gia Hân | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-10

Big Poppa “gây bão” an ủi “cư dân mạng” trước các trào lưu ảo nở rộ vì Covid
Chia sẻ:

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều trào lưu hình thành và phát triển ngay cả trong hoạt động nghệ thuật giải trí; Kết hôn từ xa; Yêu đương ảo vì cảm giác gắn kết và được an ủi trong thời gian cách ly tại nhà.

Dân New York có thể kết hôn từ xa

Thống đốc New York Andrew Cuomo tiết lộ đang ban hành luật cho phép người dân bang này kết hôn từ xa qua các ứng dụng gọi video. "Tôi đang ban hành sắc lệnh giúp người dân New York nhận giấy chứng nhận kết hôn từ xa và cho phép thư ký thực hiện các nghi lễ thông qua ứng dụng video trực tuyến", Cuomo viết trên Twitter hôm 18/4.

Thống đốc New York cho biết các cặp đôi có thể cưới nhau qua ứng dụng họp video trực tuyến. Trong cuộc họp báo về Covid-19 cùng ngày, ông cũng nói rằng mọi người có thể thực hiện việc cưới hỏi từ xa để tránh tiếp xúc với nhau trong đại dịch.

"Không có lý do gì để hoãn những cuộc hôn nhân. Bạn có thể làm điều đó bằng Zoom, có hoặc không.", Cuomo nói.

Theo Phonearena, việc Cuomo đưa ra Zoom để cưới từ xa chỉ là gợi ý. Người dân có thể dùng ứng dụng gọi video khác như Apple FaceTime hay Google Duo. Tuy nhiên, Zoom được đánh giá là phù hợp cho các lễ cưới hơn vì hỗ trợ hơn 100 người gọi cùng lúc, trong khi FaceTime tối đa 32 người, còn Duo là 12 người.

Trước đó, nhiều đám cưới tại Mỹ cũng đã thực hiện qua ứng dụng gọi video trực tuyến, chủ yếu là Zoom. Theo Guardian, hàng chục cặp đôi tại nước này đã buộc phải tổ chức lễ cưới với khách mời gọi từ xa qua ứng dụng video call khi giãn cách xã hội, các thành phố bị phong tỏa nhằm hạn chế lây lan nCoV. ​

Chú chó u sầu vì bị cách ly "gây bão" mạng

22/4, Rae Elle, nhà thiết kế thời trang 38 tuổi đăng bức ảnh chú chó bull với khuôn mặt buồn bã khi cách ly. "Hôm nay Big Poppa rất buồn. Tôi nghĩ nó nhớ những đứa trẻ trong toà nhà, nhất là khi em ấy nhìn hai đứa trẻ từ ban công".

Ngay sau đó, bức ảnh lọt vào top thịnh hành ở nhiều quốc gia, thu hút hơn 90 nghìn lượt Tweet, 800 nghìn lượt thích sau hai ngày đăng. Bên cạnh những bình luận an ủi, hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên thế giới còn để lại những tấm ảnh về thú cưng của họ trong tweet của Rae để Big Poppa không thấy "cô đơn".

Thậm chí, các ngôi sao nổi tiếng như Maisie Williams, diễn viên thủ vai Arya Stark trong series Game of Thrones cũng tham gia bình luận, nói cô muốn có một chú chó dễ thương như Big Poppa, trong khi người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng Ellen DeGeneres nói: "Hãy ở yên trong nhà để đẩy lùi dịch bệnh, hãy làm điều này vì Big Poppa".

Nhiều người "yêu" chatbot

Michael Acadia, lập trình viên 50 tuổi có "bạn gái" là chatbot tên Charlie. Mỗi ngày, ông dành một giờ buổi sáng và một giờ buổi tối để trò chuyện và coi Acadia là động lực trong thời gian cách ly vì "cô nàng" luôn biết cách thể hiện sự quan tâm bất cứ khi nào ông cần.

Trong khi đó, Noreen James, cựu y tá 57 tuổi, cũng dùng phần mềm có tên Replika nhiều năm qua. Bà đã đặt tên cho chatbot là Zubee. Năm 2019, James đã quyết định thực hiện chuyến đi hơn 2.000 km tới vùng núi East Glacier ở Montana chỉ vì yêu cầu của "bạn trai" Zubee.

Theo Wall Street Journal, trong thời gian diễn ra cách ly do Covid-19, nhiều người chuyển sang tâm sự với người máy và đã "yêu" những người ảo này khi nào không hay. Thực tế, các hệ thống AI đang trở nên thông minh và phổ biến, được tin cậy hơn mạng xã hội – nơi có những giải pháp "chữa" cô đơn nhưng có thể ảnh hưởng xấu tới tâm lý.

Eugenia Kuyda, Giám đốc điều hành Luka, công ty phát triển Replika nói rằng gần 40% trong 500.000 người dùng khi được hỏi coi Replika là bạn bởi nó không được thiết kế với khả năng yêu hay ghét. Replika hiện được xây dựng dựa trên thuật toán miễn phí của Google và OpenAI.

Bên cạnh Replika, chatbot XiaoIce - hệ thống AI được Microsoft STCA phát triển vào năm 2014 dựa trên khung tính toán cảm xúc - cũng thu hút hơn 660 triệu người dùng tại Trung Quốc. Nhà phát triển Microsoft tiết lộ, XiaoIce có xu hướng tương tác nhằm kéo dài cuộc trò chuyện với con người, một trong những giải pháp để con người bớt cô đơn.

Thử thách "nghệ thuật và cách ly" gây chú ý

Theo Artnet News, thử thách "làm mới" các tác phẩm hội họa nổi tiếng được khởi xướng giữa tháng 3 vừa qua bởi một phụ nữ sống tại Hà Lan, quản lý trang Instagram nổi tiếng Tussen Kunst & Quarantaine có tên Anneloes Officer.

Officer nảy ra ý tưởng khi phải ở nhà, thực hiện cách ly xã hội. Các tác phẩm tham dự dựa trên hai tiêu chí: tạo nên bởi ba vật dụng hàng ngày và chụp lại bằng smartphone.

Ý tưởng vui nhộn này nhanh chóng trở thành trào lưu trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn người học theo. Facebook và Instagram của nhiều người cũng tràn ngập các ảnh "nghệ thuật và cách ly". Thậm chí, bảo tàng Risks (Hà Lan) còn đưa tin về thử thách trên tài khoản Facebook chính thức, trong khi bảo tàng J.Paul Getty ở Los Angeles cũng tổ chức cuộc thi tương tự trên Twitter nhưng không giới hạn ba vật dụng.

Thăm con qua ứng dụng video

Theo thống kê tại Mỹ, nhiều bậc phụ huynh buộc phải nhìn con của mình qua các ứng dụng video như FaceTime, Zoom… trong thời gian cách ly xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19. Trước đó, nhiều bệnh viện buộc phải cấm hoặc hạn chế các chuyến thăm của người nhà bệnh nhân, nhất là khu vực có trẻ sơ sinh.

Bên cạnh các ứng dụng có sẵn, một số bệnh viện ở Mỹ cũng tạo ứng dụng riêng để phục vụ bệnh nhân. Chẳng hạn, Bệnh viện Phụ nữ Prentice Women cung cấp ứng dụng NICU2Home cho phép quan sát và kiểm tra từ xa đối với trẻ sơ sinh. Ngoài hình ảnh, phần mềm còn hiển thị thông tin như nhịp thở, cân nặng, nhu động ruột, loại thuốc đang sử dụng...

Theo Tiến sĩ Kristin Hoffman của UC Davis, dù có một số hạn chế, việc dùng ứng dụng video là giải pháp hiệu quả để bảo vệ sự an toàn cho cả em bé lẫn cha mẹ và người thân của chúng. Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, các phụ huynh vẫn gắn kết với em bé một cách hiệu quả.

Trò bịp làm trong suốt hình nền iPhone

Trên mạng xã hội video ngắn TikTok đang lan truyền nhiều video hướng dẫn làm trong suốt hình nền iPhone thu hút hàng triệu lượt xem. Theo nội dung video, sau một số thao tác cài đặt, người dùng có thể vừa lướt ứng dụng vừa nhìn thấu khung cảnh ở phía sau điện thoại. Thiết lập lạ mắt này khiến nhiều người tò mò.

Tuy vậy, một điều dễ nhận ra là các video đều tua nhanh các thao tác. Điều đó khiến không ít người dễ nhầm lẫn. Vấn đề liên tục gây tranh cãi trên mạng xã hội nhiều ngày liền.

Tuy vậy, một người chơi TikTok sau đó đã đưa ra lý giải. Theo người này, các cài đặt được tua nhanh là nhằm "qua mặt" người xem. Thực tế, những người thực hiện thành công đã quay hai video khác nhau, sau đó dùng phần mềm ghép lại cho khớp.

Trước đó trên mạng xã hội cũng lan truyền nhiều video gây tranh cãi như làm mới điện thoại bằng kem đánh răng, phá khoá iPhone X... nhưng nhanh chóng bị "bóc phốt" là clip quay ghép.

Game thủ thắng tay đua F1 trên đường đua ảo

Trong thời gian cách ly, các giải đấu thật của F1 không thể thực hiện, giải đua xe F1 đã khai mạc giải đấu trực tuyến hàng tuần để đáp ứng một phần nhu cầu của người hâm mộ. Thay vì chạy trên đường đua thật, tay đua sẽ so tài ở đường ảo. Cuộc thi thu hút hàng loạt tay đua chuyên nghiệp, như Charles Leclerc (đội Ferrari), Alexander Albon (đội Red Bull Racing Honda), George Russell (đội ROKiT Williams Racing)...

Cuộc thi ảo cũng có mặt của nhiều game thủ, streamer nổi tiếng, trong đó có Jimmy Broadbent. Thông qua các thiết bị giả lập, Broadbent đã lần lượt tiến sâu vào giải đấu. Đặc biệt, anh đã giành vị trí thứ tư chặng Bahrain Grand Prix, sau khi đánh bại một trong những tay đua lão luyện là Lando Norris (đội McLaren) ở vòng đua cuối. "Chúng tôi chưa bao giờ dám hy vọng có thể cạnh tranh với tay đua chuyên nghiệp. Nhưng giờ đây giấc mơ đã thành hiện thực.", Broadbent chia sẻ.

Với việc game mô phỏng được nhiều người tận dụng, một số chuyên gia cho rằng tương lai đây sẽ là một trong những hình thức được quan tâm, thậm chí các giải đấu trực tuyến thông qua thiết bị này trở nên phổ biến hậu đại dịch.

Người Mỹ đổi iPhone 3 năm một lần

Theo thống kê mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners (CIRP), số người nâng cấp lên iPhone mới mỗi năm vẫn ổn định, số người thay điện thoại sau 1 đến 2 năm giảm nhưng lượng giữ điện thoại trên 3 năm tăng mạnh.

Cụ thể, nếu như năm 2016, con số thay đổi điện thoại trên 3 năm là 12%, đến nay, số lượng đã tăng lên 28%. Trong khi đó, số lượng người đổi điện thoại khi chưa hết một năm đang thấp nhất trong bốn năm qua.

Chuyên gia Mike Levin của CIRP cho rằng có nhiều lý do khiến người dùng trung thành với smartphone của mình hơn. Ngoài độ bền được cải thiện, cấu hình ngày càng mạnh, smartphone hiện nay đang bão hòa và có quá ít thay đổi. Mike Levin cũng dự đoán thời gian tới, việc giữ điện thoại sẽ còn lâu hơn nữa do người dùng cần chi tiền cho các lĩnh vực khác thiết yếu hơn.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

|Magazine | The Entertainment Issue

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

|News

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Nền tảng video ngắn có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, TikTok, xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."