Ở nhà có thể tham dự hội nghị trực tuyến cùng hàng trăm người khác

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-03

Ở nhà có thể tham dự hội nghị trực tuyến cùng hàng trăm người khác
Chia sẻ:

Ngồi ở nhà vừa làm việc vừa có thể tham dự event trực tuyến, hội nghị hay tranh tài trong các cuộc thi quy mô lớn… chỉ gián tiếp qua màn ảnh máy tính hay điện thoại. Đây là xu hướng mà theo các chuyên gia nhận định sẽ định hình thành một hành vi xã hội trong tương lai khi đại dịch qua đi.

Mới đây, tạp chí Fortune ghi nhận gần 200 hội thảo lớn trong nhiều lĩnh vực tại Mỹ từ: công nghệ, nghệ thuật đến bán lẻ… đã bị hủy đầu tháng 4 và phần lớn trong số đó đã chọn họp trực tuyến hoặc phát trực tiếp các sự kiện của mình. Chẳng hạn, hội thảo Google Cloud Next 2020 vừa phát sóng trực tiếp vào ngày 6 đến 8-4 từ San Francisco, Mỹ. Collision, một hội thảo công nghệ lớn đối với giới startup, đáng ra sẽ là nơi tụ họp của hàng nghìn chuyên gia, diễn giả và khách tham quan nhưng cuối cùng bị hủy và phải chuyển qua họp online.

Tại Việt Nam, cuộc thi Hult Prize Sea khu vực Đông Nam Á cũng vừa tìm ra các đội xuất sắc trong khu vực có những ý tưởng "Khởi nghiệp xã hội – Thay đổi thế giới" tham gia đấu trường Hult Prize quốc tế để giành về giải thưởng khởi nghiệp 1,000,000 đô la Mỹ qua hình thức thi online và offline kết hợp; YellowBlocks, hệ sinh thái kết nối công nghệ mới nổi hàng đầu Việt Nam, cũng vừa chính thức phát động cuộc thi International Blockchain Olympiad (IBCOL) lần đầu tiên tại Việt Nam qua hình thức tổ chức trực tuyến (online).

Ở một hình thức cao hơn, ngày 14/4, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) về ứng phó dịch bệnh COVID-19 bằng hình thức họp trực tuyến. Trước đó, hôm 26/3, Hội nghị thượng đỉnh G20 do Saudi Arabia chủ trì đã diễn ra trực tuyến với sự tham gia của hàng chục lãnh đạo các nước. Hội nghị diễn ra trong 90 phút, các nhà lãnh đạo chủ yếu trao đổi các thông tin qua màn ảnh video.

Công nghệ và Covid-19 – "Cặp đôi hoàn hảo" bùng nổ hội nghị trực tuyến

Dịch Covid-19 vô tình đã tạo ra một môi trường thử nghiệm mà nhiều nhà xã hội học mơ cũng không thấy: cả thế giới dừng guồng hoạt động thường ngày và chuyển phần lớn các hoạt động lên trực tuyến. Thông thường chuyện thay đổi hành vi là điều khó nhất, nhưng khi các thay đổi đã vào guồng thì có thể sẽ trở thành thói quen mới và ở lại rất lâu. Đợt dịch Covid-19 này đã gây ra nhiều thay đổi về hành vi trong môi trường làm việc và giáo dục khi #WorkFromHome được kích hoạt trên toàn cầu và nhiều trường học đã bắt đầu thử nghiệm và sử dụng các biện pháp trực tuyến trong giai đoạn đóng cửa… và những thay đổi về hành vi này đang có các dấu hiệu tích cực.

Trong các giai đoạn dịch trước đây như SARS và cúm gia cầm, việc các công ty chuyển hướng sang làm việc tại nhà hay đóng cửa trường học lâu dài là việc không thể tưởng đến vì khi đó Internet chưa đủ tốt, và cũng chưa có các giải pháp đủ chất lượng để làm việc và học tập tại nhà một thời gian dài.

Trong giai đoạn này, các giải pháp họp hành, học trực tuyến qua video, giúp cho các trường học có thể ngừng hoạt động lâu hơn để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng; người lao động dễ dàng kết nối với công việc thường nhật cũng như kết nối các hoạt động hội nghị quy mô lớn qua hình thức trực tuyến.

Với sự phát triển của công nghệ và đặc biệt là đại dịch Covid-19 đang diễn ra, cùng với mạng 5G phát triển sắp tới, nhiều chuyên gia dự báo hình thức này sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới. Riêng giá trị của thị trường hội nghị truyền hình doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 4,48 tỷ USD vào năm 2023.

Trong khi đó, ở mảng người dùng cuối, nhu cầu học tập, làm việc từ xa được dự đoán cũng sẽ tăng mạnh. Năm 2015, báo cáo của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDC cho rằng 72% người lao động Mỹ sẽ làm việc từ xa vào năm nay 2020. Theo một nghiên cứu năm 2018 của Learning House và Aslanian Market Research, khoảng 67% sinh viên sử dụng các thiết bị di động để tham gia học trực tuyến và điều đó tiếp tục tăng gấp 3 – 4 lần vào năm 2025.

Những dự đoán này đang dần thành hiện thực, nhất là khi Covid-19 buộc hầu hết quốc gia có những chính sách hạn chế người dân ở nhà, thúc đẩy việc học trực tuyến và làm việc từ xa. Từ đó, nhu cầu trong các lĩnh vực về hội nghị trực tuyến sẽ là một phần tất yếu của tương lai.

Hội nghị trực tuyến là gì?

Hiểu một cách đơn giản, hội nghị trực tuyến, hay họp trực tuyến là một hình thức gọi điện video. Nhiều người có thể tham gia với hệ thống hoặc ứng dụng được trang bị đầy đủ âm thanh, hình ảnh… và có thể tương tác với nhau dễ dàng qua thông tin hiển thị trên màn hình.

Những năm qua, việc họp hành và học tập trực tuyến đã trở thành phần không thể thiếu đối với các doanh nghiệp cũng như giáo dục từ xa. Riêng với doanh nghiệp, nó giúp kết nối, quản lý, điều hướng công việc, tương tác giữa lãnh đạo và nhân viên một cách hiệu quả. Nhờ hình thức này, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại và đạt nhiều hiệu quả khác mà những cách họp truyền thống bị giới hạn.

"Có rất nhiều lý do để chúng ta tổ chức các cuộc họp trực tuyến" - chuyên gia Karen Daniels của ĐH North Carolina tại Mỹ nhận xét. "Hình thức họp này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí nhờ việc hạn chế đi lại và nhiều thủ tục không đáng có khác".

Divya Persaud, nhà khoa học vũ trụ hiện đang công tác tại Đại học College London (UCL), đồng tình với quan điểm trên, cho rằng đang có "nhu cầu rất lớn" dành cho các mô hình hội thảo mới. Bà cũng đánh giá hội nghị trực tuyến có nhiều điểm tích cực cần phát huy.

Wired đánh giá, việc tổ chức sự kiện trực tuyến còn giải quyết những vấn đề về chi phí đi lại hay ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, việc cắt giảm chi phí cho khâu tổ chức cũng giúp chi phí tham dự đối với người dùng cuối trở nên phải chăng hơn, trong khi phía các nhà tổ chức có thể đầu tư nhiều hơn cho diễn giả. "Khoảng 20% ngân sách sẽ được chi cho tiền thuê địa điểm, 20% cho đồ ăn thức uống và gần 20% khác cho trang thiết bị", Xiaoyin Qu - đồng sáng lập công ty hội nghị trực tuyến Run The World tính toán.

Tuy vậy, một số ý kiến khác cũng phản bác. Đa phần chuyên gia cho rằng nó chỉ phù hợp với các bài phát biểu hay thuyết trình, trong khi nhược điểm lớn nhất là thiếu tính tương tác bởi phải nhìn nhau qua màn hình video. Đó là chưa kể nguy cơ bị tấn công, nghe lén các cuộc họp mật và nhiều yếu tố gây hại khác. Do đó, họp trực tuyến chỉ là một giải pháp, có thể thực hiện song song với họp thực tế thay vì quá phụ thuộc vào nó.

Các hình thức hội nghị trực tuyến

1. Qua máy tính cá nhân (PC) - Desktop Video Conference: Đây là hình thức cho phép họp, học tập ở bất cứ đâu, miễn là có PC gắn webcam hoặc laptop, hỗ trợ đầy đủ micro và loa. Tất nhiên, máy phải cài phần mềm họp trực tuyến riêng, máy kết nối với Wi-Fi để có thể kết nối.

2. Qua di động - Mobility Video Conference: Hình thức này cũng dành cho các cá nhân thường xuyên phải di chuyển, hỗ trợ thực hiện các cuộc họp nhanh. Để sử dụng, người dùng sẽ cần phải có smartphone, máy tính bảng có camera và cài ứng dụng.

3. Trong phòng - Room Video Conference: Đây là hình thức hội nghị trực tuyến chuyên nghiệp nhất, cho phép hàng chục, thậm chí hàng trăm người họp đồng thời, với không gian và màn hình hiển thị rộng. Hệ thống cũng có camera độ phân giải cao, đi kèm cảm biến cho phép nhận diện người đang nói, loa phát âm thanh và micro thu âm chất lượng cao. Chúng chủ yếu dùng cho các doanh nghiệp, hoặc các hệ thống giáo dục lớn.

4. Sử dụng công nghệ 3D: Công nghệ này đã bắt đầu được ứng dụng trong các cuộc họp trực tuyến tại các tập đoàn lớn. Với hình ảnh mô phỏng 3D, những người tham gia cuộc họp có được những trải nghiệm sống động chân thực nhất, giống như người ngồi đối diện nhau. Tuy vậy, việc đầu tư cho một hệ thống họp dạng này rất đắt tiền, bởi cần phải có màn hình hiển thị 3D, cảm biến mô phỏng 3D và nhiều công nghệ cao khác.

5. Dùng phần mềm miễn phí: Đây là hình thức phổ biến, sử dụng cho hầu hết người dùng cuối như nhân viên để họp, hoặc học sinh sinh viên học tập từ xa. Ưu điểm của nó là không tốn chi phí, có thể áp dụng ngay. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng, người dùng có thể phải đối mặt với nguy cơ rò rỉ dữ liệu, bị theo dõi, bị đánh cắp dữ liệu…

Các phần mềm họp, học tập từ xa miễn phí

1. Zoom

Phần mềm này nổi lên là công cụ làm việc và học tập phổ biến trên thế giới, được ưa chuộng trong thời gian cách ly xã hội để ngăn chặn Covid-19 nhờ khả năng hoạt động đơn giản, hiệu quả và miễn phí.

Tuy vậy, phần mềm đến từ Trung Quốc này hiện đang bị chỉ trích vì vi phạm quyền riêng tư và liên tục gặp sự cố bảo mật. Sự xuất hiện dày đặc của các cuộc tấn công nhằm vào lớp học, phòng ảo trên Zoom (Zoom-Bombbing) gần đây khiến nhiều người lo ngại và tìm kiếm giải pháp thay thế tiềm năng.

Tuần qua, các chuyên gia cũng đã phát hiện hacker rao bán hàng triệu tài khoản Zoom bị đánh cắp với giá rẻ mạt, thậm chí "cho không" trên Dark Web. Có ít nhất 530.000 tài khoản được mua "dễ như mua rau" làm dấy lên những lo ngại. Thực tế, nhiều chính phủ, tổ chức cũng đã cấm sử dụng ứng dụng này để tránh nguy cơ lộ thông tin.

2. Cisco Webex

Phần mềm của Cisco được đánh giá là dễ sử dụng, hiện miễn phí tại các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Covid-19 từ tháng ba vừa qua. Webex đã loại bỏ giới hạn thời gian 40 phút và cho phép tối đa 100 thành viên tham gia, được mã hóa đầu cuối để tránh bị theo dõi và ngăn hacker tấn công. Ngoài phiên bản miễn phí, ứng dụng còn có gói trả phí với các tính năng cao cấp, chẳng hạn lưu video họp, ghi âm cuộc gọi và lưu trên đám mây hay liên kết các phòng họp với nhau khá thuận tiện.

3. Microsoft Teams và Skype

Teams là phần mềm họp trực tuyến dành cho doanh nghiệp nằm trong bộ công cụ Office 365 của Microsoft. Ứng dụng miễn phí này được đánh giá rất cao bởi có thể hỗ trợ tối đa 250 thành viên, có tính năng chia sẻ màn hình và ghi hình cuộc họp. Nó cũng có bản trả phí với các chức năng cao cấp hơn.

Trong khi đó, Skype là phần mềm quá quen thuộc với nhiều người. Gần đây, Microsoft đã bổ sung tính năng Meet Now, cho phép người dùng có thể tạo phòng họp tối đa 50 người tham gia chỉ qua đường dẫn trên web, không cần tải phần mềm hay đăng ký tài khoản. Tuy nhiên, việc họp trên phần mềm Skype được khuyến cáo hơn là nền web, bởi nó có nhiều tính năng cũng như độ bảo mật cao hơn.

4. Google Hangouts Meet và Google Classroom

Khác với Hangouts trước đây, phiên bản Hangouts Meet cho phép khách hàng G-Suites tạo phòng họp tới 250 thành viên tùy theo gói dịch vụ. Nếu miễn phí, khách có thể tạo phòng họp dưới 10 người, tương tác với nhau bằng tin nhắn và chia sẻ màn hình.

Trong khi đó, Google Classroom là công cụ miễn phí cho giáo viên và học sinh. Giáo viên có thể tạo lớp học online, mời sinh viên tham dự, tạo và giao bài tập. Trong Google Classroom, giáo viên và học sinh có thể thảo luận về bài tập, giáo viên có thể theo dõi tiến độ học của học sinh.

Tuy nhiên, do hướng tới trường học, nhà trường phải đăng ký Google Apps cho tài khoản Education để sử dụng Classroom. Các tính năng chính của ứng dụng bao gồm khả năng kết nối giáo viên với học sinh, tạo lớp học và mời người học dễ dàng, hỗ trợ giáo viên giao bài tập, hỗ trợ học sinh thấy các bài tập hoặc tài liệu học tập ở một khu vực nhất định.

5. Các ứng dụng miễn phí khác

Thực tế, với nhu cầu cá nhân và cuộc họp không quá nhiều người, các ứng dụng gọi video phổ biến như FaceTime, Messenger hay Snapchat, Signal đều có sẵn tính năng gọi nhóm. Chẳng hạn, Facebook Messenger có thể cho phép 50 thành viên tham gia, hay Snapchat cho phép gọi video với 16 người.

---

Điều gì đang diễn ra? #TrendChange là nơi khám phá những điều thú vị trong cuộc sống được dẫn dắt bởi sự nhạy bén và năng động của thế hệ Millennials (hay còn gọi là Gen Y) ngày nay.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.