Thế giới đang đứng trước những thay đổi nền tảng nhất từ ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Bất kỳ phương diện nào của cuộc sống con người đều bị ảnh hưởng nếu không phải từ công nghệ mobile – di động, AI – trí tuệ nhân tạo, thì cũng từ iot – mạng lưới vạn vật kết nối, robot hay tự động hóa, công nghệ bảo vệ an toàn an ninh… Startup Việt tiến xa tới đâu trong cuộc đua công nghệ toàn cầu?

Họ tên: NGUYỄN THANH THẢO (ELLEN NGUYEN)
Tuổi: 24
Vai trò: co-founder
Thành tích: tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và đã có kinh nghiệm làm việc 7 năm trước khi triển khai dự án Chủ đề của dự án: kết nối thành viên Sweego dưới mạng lưới hơn 300 đối tác đặc sắc nhất về mọi mặt F&B, nightlife, làm đẹp, sức khoẻ,…
Hoạt động đầu tư: pre-seed round 150k đô la Mỹ từ nhà đầu tư cá nhân Singapore
Năm phát hành: 2018


Thanh Thảo, bạn tạo ra ứng dụng dành cho các trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời, cụ thể chúng có gì khác biệt so với các ứng dụng tương tự đã phát triển mạnh mẽ như: foody, địa điểm ăn uống…?

Sweego ra đời nhằm vào những trải nghiệm chất lượng và có chọn lọc hơn hẳn so với các ứng dụng tìm kiếm khác. Ngoài ra, Sweego phát triển trên nền tảng công nghệ AI để phân tích nhu cầu của các thành viên nhằm giới thiệu các địa điểm phù hợp. Sweego tạo ra mạng lưới các thành viên Sweego trung thành nhờ các ưu đãi sử dụng dịch vụ từ hơn 300 đối tác uy tín, được thẩm định và đánh giá sát sao từ đội ngũ chuyên gia và nhiều phản hồi từ khách hàng thực tế khác. Hiện nay chúng tôi đang phát triển ứng dụng tại 2 thị trường chính: Singapore và Việt Nam. Sweego mong muốn mang đến một phong cách sống mới mẻ, đặc sắc và bắt kịp xu hướng với các địa điểm hot nhất về ăn uống, vui chơi, giải trí khắp TP.HCM.

Theo bạn thì startup theo xu hướng công nghệ mới sẽ gặp phải trở ngại gì?

Theo mình startup theo xu hướng công nghệ mới sẽ gặp phải một trở ngại rất rõ ràng đó là xu hướng công nghệ toàn cầu luôn thay đổi liên tục. Vì thế các công ty công nghệ phải cập nhật và chuyển mình không ngừng để hoà nhập cùng xu hướng công nghệ ấy. Đồng thời, cần đi đôi với yếu tố sáng tạo để tìm cho mình lối đi riêng và bản sắc riêng để tránh bị bỏ lại phía sau hay trở thành phiên bản của bất kì đối thủ hay concept tương tự nào trên thị trường.

Làm thế nào để phát triển bền vững, theo kịp với xu hướng của công nghệ trên thế giới? Bài học cụ thể rút ra từ quá trình startup của bạn?

Theo mình, muốn phát triển bền vững và theo kịp với xu hướng công nghệ trên thế giới đòi hỏi sự lắng nghe, quan sát, học hỏi và sáng tạo không ngừng nghỉ nhưng vẫn phải kết hợp chặt chẽ với các hoạt động “offline” gắn với cộng đồng tại khu vực địa phương để đảm bảo tính “địa phương hoá” sản phẩm mới có thể tăng được sức hút và yếu tố cạnh tranh. Bài học rút ra từ startup của mình đó là khi ý tưởng ban đầu của sản phẩm chưa được hoàn hảo, đừng ngần ngại thay đổi, cập nhật trở thành một phiên bản tốt hơn để trở lại thị trường và làm nên điều đặc biệt. Những ngày đầu “soft launch” của Sweego, chúng mình đã phải đấu tranh với việc ra mắt sản phẩm mới chưa hẳn phù hợp, nhưng sau 1 năm, chúng mình đã tự hào mang đến một sản phẩm với phiên bản hoàn hảo hơn, gắn với cộng đồng giới trẻ Sài Thành và nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ phía người dùng lẫn đối tác, đó là điều đáng tự hào nhất trên chặng đường khởi nghiệp của Sweego trong 2 năm qua.

Thực hiện: THE FACE TEAM