Ứng phó Covid: Nhìn đại dịch như cơ hội để “thăng cấp”

Thực hiện:Anh Kỳ | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-03

Ứng phó Covid: Nhìn đại dịch như cơ hội để “thăng cấp”
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Sau một năm phát triển thần tốc, vươn mình vào "bộ tứ" ngành thương mại điện tử cùng với Shopee, Tiki và Lazada, sàn nội địa Sendo tiếp tục chứng tỏ họ đang xem Covid-19 là một thử thách để "thăng cấp" cho chính mình.

Không ai phủ nhận rằng, Covid-19 là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về sức khỏe, xã hội và kinh tế thế giới, không chỉ năm này mà còn để lại dư âm cho những năm về sau. Đặc biệt, với một nước đang phát triển như Việt Nam, đại dịch cũng đã sớm được các cơ quan chức năng, tổ chức nghiên cứu xác định là thử thách lớn với nền kinh tế.

Sau hàng loạt các biện pháp cần thiết được áp dụng để phòng chống dịch bệnh, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề, phải thắt lưng buộc bụng. Cùng với đó, không ít doanh nghiệp không dễ tái khởi động sản xuất, kinh doanh, vì nguồn vốn đã vơi đi nhiều do nhiều ngày đình trệ.

Nhìn chung, khó khăn gây ra bởi Covid-19 là rất nhiều. Nhưng nhìn khó khăn như một đòn đánh để gục ngã hay là thử thách để "thăng cấp" - như một khóa huấn luyện hay một trò chơi game - thì phụ thuộc vào thái độ của chính người trong cuộc. Với Sendo, những gì họ đang làm cho thấy đại dịch có thể là một cơ hội tái khẳng định mình trên thị trường thương mại điện tử.

Hành vi tiêu dùng thay đổi

Còn quá sớm để nói về ảnh hưởng của Covid-19 đối với sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam, nhưng chắc chắn rằng thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt sẽ được đẩy nhanh hơn qua mùa dịch. Theo đánh giá sơ bộ của nhiều sàn thương mại điện tử, Covid-19 đang diễn ra và trong bối cảnh "giãn cách xã hội" theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, người dân đang dần chuyển dịch thói quen mua sắm trên mạng.

Đặc biệt, nếu như trước đây, phần nhiều người dân mua hàng qua mạng sẽ tập trung vào các mặt hàng như thời trang, công nghệ, thì nay nhiều mặt hàng khác như thực phẩm, thiết bị y tế, sản phẩm tiêu dùng cơ bản cũng được khách hàng lựa chọn mua hàng trực tuyến.

Thống kê gần đây của iPrice còn cho biết, 6 nhóm sản phẩm nhờ Covid-19 mà bất ngờ đắt hàng trên mạng bao gồm: dụng cụ tập gym tại nhà, webcam và bàn phím máy tính, vitamin C, máy chơi game và đồ chơi, thiết bị nhà bếp và bao cao su. Những sản phẩm này, chưa từng "hot" trước đây nhưng nay đột ngột lên ngôi, là một minh chứng rõ nét.

"Covid-19 mở ra cơ hội rất lớn cho ngành thương mại điện tử. Khi người người làm việc tại nhà, nhà nhà giãn cách xã hội, thương mại truyền thống bị ảnh hưởng, người dân đang dần chuyển dịch thói quen mua sắm lên mạng. Lượng người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vì thế sẽ gia tăng. Và như thế, sàn nào đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn sẽ thu hút được nhiều người mua mới hơn", đại diện Sendo nhận định.

Cách nắm bắt cơ hội "thăng cấp"

Trong khi Covid-19 tạo ra một bức tranh xám cho nền kinh tế thì thương mại điện tử như một mảng sáng thú vị. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các đối thủ nội địa và quốc tế hiện nay, việc khẳng định mình trong bối cảnh này cũng không dễ dàng, đòi hỏi một chiến lược bài bản phù hợp. Trong đó, người thành công chính là người có thể "thăng cấp" thêm vị thế trên thị trường.

Sendo cho biết, đã theo dõi kỹ xu hướng thị trường ngay từ Tết Nguyên Đán và chủ động làm việc với các nhà cung ứng để đảm bảo lượng hàng hoá đầy đủ, đặc biệt là các sản phẩm như khẩu trang, dung dịch rửa tay. Có thể nói, ở bước đầu tiên, Sendo nhanh chóng chủ động gia tăng nguồn hàng đang có sức mua leo thang.

Sàn này cũng hợp tác với các chuỗi siêu thị như Saigon Coop, các nhà bán hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, ở TP. HCM, Hà Nội để tăng cường hàng hoá, cũng như đảm bảo thời gian giao nhận. Có thể kể đến các chương trình như chương trình bình ổn giá, gói hàng các sản phẩm thiết yếu, mua nhiều giá sốc… hợp tác với HTV Coop, Hapro Mart. Hay các chương trình hợp tác bán hàng với Acecook, P&G… cũng khá thành công.

Tiếp theo, để kích cầu mùa dịch, Sendo áp dụng hàng loạt các chương trình khuyến mại, chẳng hạn như "Ở Nhà Là Nhất, Sendo Tiếp Sức 10K Thân Thương" đang diễn ra đến hết tháng 4, hoặc các chương trình giảm giá đến 45%, tặng voucher, bán hàng đồng giá… Nhằm giữ uy tín, sàn này chủ động làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để bảo đảm giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách hợp lý.

Từ một sàn thương mại điện tử nội địa, với tập khách hàng chủ lực là người mua ở các đô thị nhỏ và nông thôn, khoảng một năm qua, Sendo trở thành một ‘thế lực’ lớn, chiếm luôn thị phần không nhỏ ở cả thành thị.

Quan trọng không kém, việc đảm bảo hàng hóa thông suốt và kịp thời trong thời gian "giãn cách xã hội" cũng là một bài toán cần được giải. Nếu thực hiện tốt, nó cũng chính là một trong những thước đo quan trọng để khách hàng đánh giá năng lực vận hành của một sàn thương mại điện tử.

Sendo có sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác vận chuyển để đảm bảo an toàn trong giao nhận hàng hoá cho người mua hàng, nhà bán hàng, cũng như các nhân viên vận chuyển. Đồng thời, Sendo cũng đảm bảo sự thông suốt về vận chuyển hàng hoá trong mùa dịch, giúp khách hàng vẫn nhận được hàng đúng hẹn.

"Ngoài 6 đơn vị vận chuyển lớn trong cả nước, 3 đối tác vận hành 6 trung tâm phân loại hàng hóa và vận chuyển trung gian hàng hóa đã có, để đáp ứng nhu cầu mua sắm online đang tăng cao gần đây, chúng tôi tăng cường ký kết hợp tác với 4 đơn vị lớn để thu gom hàng hóa từ các nhà bán online, sau đó đem về các trung tâm phân loại. Nỗ lực mới này giúp đảm bảo được việc giao nhận qua sàn Sendo vẫn sẽ nhanh và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay”, đại diện Sendo cho biết.

Tính hiệu quả còn được đánh giá cả ở quy trình dịch tễ, tất cả các đối tác vận chuyển của Sendo có cam kết và thực hiện việc giữ an toàn, thiết lập quy trình giao nhận trong mùa dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y Tế, Bộ Giao Thông vận tải, giữ khoảng cách, phun khử khuẩn kho hàng, hướng dẫn nhân viên giao nhận tự giác chấp hành các quy định giao nhận nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các bên liên quan như nhân viên giao nhận, khách hàng và đối tác.

"Hiện tại, Sendo đang tập trung cao độ để đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày càng tăng cao – từ việc đảm bảo sự đa dạng hàng hóa, giá cả ổn định, đến đảm bảo thời gian giao hàng, đồng thời chung tay san sẻ với cộng đồng thông qua các chiến dịch khác nhau. Sendo sẽ linh động điều chỉnh các hoạt động của sàn tùy theo nhu cầu của thị trường hậu Covid 19”, đại diện công ty chia sẻ.

Ngoài hoạt động kinh doanh, sàn Sendo còn thực hiện chiến dịch thiện nguyện "Việt Nam Ơi! Tiếp Sức Cùng Nhau, Covid Lùi Mau" phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, dưới sự chung tay của nhiều nhãn hàng, mở cổng kêu gọi người mua hàng quyên góp chống dịch. Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được gởi đến Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam nhằm phục vụ trang trải chi phí cho các thiết bị y tế cũng như nhu yếu phẩm. Danh sách các cá nhân chung tay chống dịch được cập nhật minh bạch, cụ thể, thường xuyên trên sàn Sendo.

Sendo cũng tham gia tài trợ thực hiện MV mới của nhạc sĩ Minh Beta "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid", dự án âm nhạc này được Bộ Y tế đưa vào hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch với hiệu ứng lan tỏa mạnh trong cộng đồng thời gian gần đây.

Dài hạn trong nỗ lực lẫn tầm nhìn

Covid-19 không phải là lần thử thách đầu tiên mà Sendo thể hiện nỗ lực cao độ để khẳng định vị thế và uy tín trên thị trường thương mại điện tử vốn nhiều sóng gió và hao tiền tốn của. Từ một sàn thương mại điện tử nội địa, với tập khách hàng chủ lực là người mua ở các đô thị nhỏ và nông thôn, khoảng một năm qua, Sendo trở thành một "thế lực" lớn, chiếm luôn thị phần không nhỏ ở cả thành thị.

Thực tế, từ tháng 3/2019, sàn này bắt đầu bước vào top đầu các sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website cao nhất Việt Nam. Đến quý III/2019, vị thế của Sendo chính thức được "Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam" của iPrice xác nhận là đứng thứ 2 trên thị trường, chỉ sau Shopee về lượng truy cập web, với trung bình gần 31 triệu lượt mỗi tháng. Ở quý gần nhất là quý IV/2019, Sendo vẫn chỉ thấp hơn Shopee về lượt truy cập website và vẫn đứng trên Tiki, Lazada trong "bộ tứ" sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Cho đến nay, các lãnh đạo của Sendo vẫn có góc nhìn khá lạc quan về sức mua của thị trường sau dịch lẫn triển vọng dài hạn. "Chúng tôi dự báo tình hình kinh doanh sau dịch sẽ sôi động và đa dạng hơn. Dù trong hoàn cảnh nào, người tiêu dùng vẫn phải chi tiêu, đặc biệt là cho nhóm ngành tiêu dùng cơ bản, do đó nhãn hàng nào, công ty nào vượt trội về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, hoặc các hoạt động khác vẫn sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua”, đại diện Sendo đánh giá.

Cách đây 3-4 năm, khi Jack Ma được hỏi về tương lai của thương mại điện tử, ông có nói rằng trong tương lai sẽ không có thương mại điện tử nữa, chỉ có thương mại thôi, bởi vì thương mại điện tử lúc ấy chính là thương mại. Xu thế đó đang phát triển ở Việt Nam. Sendo cho rằng, thương mại điện tử sẽ trở thành lối sống của người hiện đại bởi những tiện ích của nó đem lại. Để cạnh tranh, các sàn phải trở nên thông minh hơn, đoán biết chính xác nhu cầu người sử dụng và tìm giải pháp đáp ứng nhu cầu ấy một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #Sendo,#thươngmạiđiệntử,#sànthươngmạiđiệntử,#covid-19,#coronavirus,#viruscorona,#stayathome,#workfromhome,#làmviệcởnhà,#muasắm,#tiêudùng,#muasắmtrênmạng,#muasắmonline,#muasắmtrựctuyến,#tiêudùngtrựctuyến,#ứngdụng,#côngnghệ,#Tiki,#Lazada,#trảinghiệmmuasắm,#muasắmtrảinghiệm

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

|Doanh nhân | The Business Issue

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.