Ứng phó Covid: Nhìn đại dịch như cơ hội để “thăng cấp”

Thực hiện:Anh Kỳ | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-03

Ứng phó Covid: Nhìn đại dịch như cơ hội để “thăng cấp”
Chia sẻ:
HỢP TÁC CÙNG

Sau một năm phát triển thần tốc, vươn mình vào "bộ tứ" ngành thương mại điện tử cùng với Shopee, Tiki và Lazada, sàn nội địa Sendo tiếp tục chứng tỏ họ đang xem Covid-19 là một thử thách để "thăng cấp" cho chính mình.

Không ai phủ nhận rằng, Covid-19 là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về sức khỏe, xã hội và kinh tế thế giới, không chỉ năm này mà còn để lại dư âm cho những năm về sau. Đặc biệt, với một nước đang phát triển như Việt Nam, đại dịch cũng đã sớm được các cơ quan chức năng, tổ chức nghiên cứu xác định là thử thách lớn với nền kinh tế.

Sau hàng loạt các biện pháp cần thiết được áp dụng để phòng chống dịch bệnh, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề, phải thắt lưng buộc bụng. Cùng với đó, không ít doanh nghiệp không dễ tái khởi động sản xuất, kinh doanh, vì nguồn vốn đã vơi đi nhiều do nhiều ngày đình trệ.

Nhìn chung, khó khăn gây ra bởi Covid-19 là rất nhiều. Nhưng nhìn khó khăn như một đòn đánh để gục ngã hay là thử thách để "thăng cấp" - như một khóa huấn luyện hay một trò chơi game - thì phụ thuộc vào thái độ của chính người trong cuộc. Với Sendo, những gì họ đang làm cho thấy đại dịch có thể là một cơ hội tái khẳng định mình trên thị trường thương mại điện tử.

Hành vi tiêu dùng thay đổi

Còn quá sớm để nói về ảnh hưởng của Covid-19 đối với sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam, nhưng chắc chắn rằng thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt sẽ được đẩy nhanh hơn qua mùa dịch. Theo đánh giá sơ bộ của nhiều sàn thương mại điện tử, Covid-19 đang diễn ra và trong bối cảnh "giãn cách xã hội" theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, người dân đang dần chuyển dịch thói quen mua sắm trên mạng.

Đặc biệt, nếu như trước đây, phần nhiều người dân mua hàng qua mạng sẽ tập trung vào các mặt hàng như thời trang, công nghệ, thì nay nhiều mặt hàng khác như thực phẩm, thiết bị y tế, sản phẩm tiêu dùng cơ bản cũng được khách hàng lựa chọn mua hàng trực tuyến.

Thống kê gần đây của iPrice còn cho biết, 6 nhóm sản phẩm nhờ Covid-19 mà bất ngờ đắt hàng trên mạng bao gồm: dụng cụ tập gym tại nhà, webcam và bàn phím máy tính, vitamin C, máy chơi game và đồ chơi, thiết bị nhà bếp và bao cao su. Những sản phẩm này, chưa từng "hot" trước đây nhưng nay đột ngột lên ngôi, là một minh chứng rõ nét.

"Covid-19 mở ra cơ hội rất lớn cho ngành thương mại điện tử. Khi người người làm việc tại nhà, nhà nhà giãn cách xã hội, thương mại truyền thống bị ảnh hưởng, người dân đang dần chuyển dịch thói quen mua sắm lên mạng. Lượng người mua hàng trên các sàn thương mại điện tử vì thế sẽ gia tăng. Và như thế, sàn nào đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn sẽ thu hút được nhiều người mua mới hơn", đại diện Sendo nhận định.

Cách nắm bắt cơ hội "thăng cấp"

Trong khi Covid-19 tạo ra một bức tranh xám cho nền kinh tế thì thương mại điện tử như một mảng sáng thú vị. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt giữa các đối thủ nội địa và quốc tế hiện nay, việc khẳng định mình trong bối cảnh này cũng không dễ dàng, đòi hỏi một chiến lược bài bản phù hợp. Trong đó, người thành công chính là người có thể "thăng cấp" thêm vị thế trên thị trường.

Sendo cho biết, đã theo dõi kỹ xu hướng thị trường ngay từ Tết Nguyên Đán và chủ động làm việc với các nhà cung ứng để đảm bảo lượng hàng hoá đầy đủ, đặc biệt là các sản phẩm như khẩu trang, dung dịch rửa tay. Có thể nói, ở bước đầu tiên, Sendo nhanh chóng chủ động gia tăng nguồn hàng đang có sức mua leo thang.

Sàn này cũng hợp tác với các chuỗi siêu thị như Saigon Coop, các nhà bán hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, ở TP. HCM, Hà Nội để tăng cường hàng hoá, cũng như đảm bảo thời gian giao nhận. Có thể kể đến các chương trình như chương trình bình ổn giá, gói hàng các sản phẩm thiết yếu, mua nhiều giá sốc… hợp tác với HTV Coop, Hapro Mart. Hay các chương trình hợp tác bán hàng với Acecook, P&G… cũng khá thành công.

Tiếp theo, để kích cầu mùa dịch, Sendo áp dụng hàng loạt các chương trình khuyến mại, chẳng hạn như "Ở Nhà Là Nhất, Sendo Tiếp Sức 10K Thân Thương" đang diễn ra đến hết tháng 4, hoặc các chương trình giảm giá đến 45%, tặng voucher, bán hàng đồng giá… Nhằm giữ uy tín, sàn này chủ động làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước để bảo đảm giá cả hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách hợp lý.

Từ một sàn thương mại điện tử nội địa, với tập khách hàng chủ lực là người mua ở các đô thị nhỏ và nông thôn, khoảng một năm qua, Sendo trở thành một ‘thế lực’ lớn, chiếm luôn thị phần không nhỏ ở cả thành thị.

Quan trọng không kém, việc đảm bảo hàng hóa thông suốt và kịp thời trong thời gian "giãn cách xã hội" cũng là một bài toán cần được giải. Nếu thực hiện tốt, nó cũng chính là một trong những thước đo quan trọng để khách hàng đánh giá năng lực vận hành của một sàn thương mại điện tử.

Sendo có sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác vận chuyển để đảm bảo an toàn trong giao nhận hàng hoá cho người mua hàng, nhà bán hàng, cũng như các nhân viên vận chuyển. Đồng thời, Sendo cũng đảm bảo sự thông suốt về vận chuyển hàng hoá trong mùa dịch, giúp khách hàng vẫn nhận được hàng đúng hẹn.

"Ngoài 6 đơn vị vận chuyển lớn trong cả nước, 3 đối tác vận hành 6 trung tâm phân loại hàng hóa và vận chuyển trung gian hàng hóa đã có, để đáp ứng nhu cầu mua sắm online đang tăng cao gần đây, chúng tôi tăng cường ký kết hợp tác với 4 đơn vị lớn để thu gom hàng hóa từ các nhà bán online, sau đó đem về các trung tâm phân loại. Nỗ lực mới này giúp đảm bảo được việc giao nhận qua sàn Sendo vẫn sẽ nhanh và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay”, đại diện Sendo cho biết.

Tính hiệu quả còn được đánh giá cả ở quy trình dịch tễ, tất cả các đối tác vận chuyển của Sendo có cam kết và thực hiện việc giữ an toàn, thiết lập quy trình giao nhận trong mùa dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y Tế, Bộ Giao Thông vận tải, giữ khoảng cách, phun khử khuẩn kho hàng, hướng dẫn nhân viên giao nhận tự giác chấp hành các quy định giao nhận nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả các bên liên quan như nhân viên giao nhận, khách hàng và đối tác.

"Hiện tại, Sendo đang tập trung cao độ để đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày càng tăng cao – từ việc đảm bảo sự đa dạng hàng hóa, giá cả ổn định, đến đảm bảo thời gian giao hàng, đồng thời chung tay san sẻ với cộng đồng thông qua các chiến dịch khác nhau. Sendo sẽ linh động điều chỉnh các hoạt động của sàn tùy theo nhu cầu của thị trường hậu Covid 19”, đại diện công ty chia sẻ.

Ngoài hoạt động kinh doanh, sàn Sendo còn thực hiện chiến dịch thiện nguyện "Việt Nam Ơi! Tiếp Sức Cùng Nhau, Covid Lùi Mau" phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, dưới sự chung tay của nhiều nhãn hàng, mở cổng kêu gọi người mua hàng quyên góp chống dịch. Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được gởi đến Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam nhằm phục vụ trang trải chi phí cho các thiết bị y tế cũng như nhu yếu phẩm. Danh sách các cá nhân chung tay chống dịch được cập nhật minh bạch, cụ thể, thường xuyên trên sàn Sendo.

Sendo cũng tham gia tài trợ thực hiện MV mới của nhạc sĩ Minh Beta "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid", dự án âm nhạc này được Bộ Y tế đưa vào hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch với hiệu ứng lan tỏa mạnh trong cộng đồng thời gian gần đây.

Dài hạn trong nỗ lực lẫn tầm nhìn

Covid-19 không phải là lần thử thách đầu tiên mà Sendo thể hiện nỗ lực cao độ để khẳng định vị thế và uy tín trên thị trường thương mại điện tử vốn nhiều sóng gió và hao tiền tốn của. Từ một sàn thương mại điện tử nội địa, với tập khách hàng chủ lực là người mua ở các đô thị nhỏ và nông thôn, khoảng một năm qua, Sendo trở thành một "thế lực" lớn, chiếm luôn thị phần không nhỏ ở cả thành thị.

Thực tế, từ tháng 3/2019, sàn này bắt đầu bước vào top đầu các sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website cao nhất Việt Nam. Đến quý III/2019, vị thế của Sendo chính thức được "Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam" của iPrice xác nhận là đứng thứ 2 trên thị trường, chỉ sau Shopee về lượng truy cập web, với trung bình gần 31 triệu lượt mỗi tháng. Ở quý gần nhất là quý IV/2019, Sendo vẫn chỉ thấp hơn Shopee về lượt truy cập website và vẫn đứng trên Tiki, Lazada trong "bộ tứ" sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.

Cho đến nay, các lãnh đạo của Sendo vẫn có góc nhìn khá lạc quan về sức mua của thị trường sau dịch lẫn triển vọng dài hạn. "Chúng tôi dự báo tình hình kinh doanh sau dịch sẽ sôi động và đa dạng hơn. Dù trong hoàn cảnh nào, người tiêu dùng vẫn phải chi tiêu, đặc biệt là cho nhóm ngành tiêu dùng cơ bản, do đó nhãn hàng nào, công ty nào vượt trội về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, hoặc các hoạt động khác vẫn sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua”, đại diện Sendo đánh giá.

Cách đây 3-4 năm, khi Jack Ma được hỏi về tương lai của thương mại điện tử, ông có nói rằng trong tương lai sẽ không có thương mại điện tử nữa, chỉ có thương mại thôi, bởi vì thương mại điện tử lúc ấy chính là thương mại. Xu thế đó đang phát triển ở Việt Nam. Sendo cho rằng, thương mại điện tử sẽ trở thành lối sống của người hiện đại bởi những tiện ích của nó đem lại. Để cạnh tranh, các sàn phải trở nên thông minh hơn, đoán biết chính xác nhu cầu người sử dụng và tìm giải pháp đáp ứng nhu cầu ấy một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #Sendo,#thươngmạiđiệntử,#sànthươngmạiđiệntử,#covid-19,#coronavirus,#viruscorona,#stayathome,#workfromhome,#làmviệcởnhà,#muasắm,#tiêudùng,#muasắmtrênmạng,#muasắmonline,#muasắmtrựctuyến,#tiêudùngtrựctuyến,#ứngdụng,#côngnghệ,#Tiki,#Lazada,#trảinghiệmmuasắm,#muasắmtrảinghiệm

Xem thêm:

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.