Vì sao chiến dịch “cảnh báo dịch bệnh” của Lifebuoy thành công lớn vào năm 2019?

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:THE FACE TEAM | 2020-03-27

Vì sao chiến dịch “cảnh báo dịch bệnh” của Lifebuoy thành công lớn vào năm 2019?
Chia sẻ:

Bằng cách ứng dụng các công nghệ và tư duy tiếp thị hiện đại, "Lifebuoy - Infection Alert System" không chỉ thắng lớn về doanh số mà hơn hết là mang đến một công cụ hữu ích thực sự cho cộng đồng, góp phần phát huy thêm hình ảnh nhất quán của nhãn hàng trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng suốt 110 năm qua.

Tại Việt Nam, các dịch bệnh truyền nhiễm thường lặp đi lặp lại qua mỗi năm và gây nhiều hiểm nguy cho trẻ nhỏ dù đa phần là các bệnh có thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, thông tin dịch bệnh thường chỉ được truyền thông rộng rãi khi đã có bùng phát rộng. Chính vì thế, nếu dịch được cảnh báo sớm hơn đến người dân để chủ động phòng ngừa, như rửa tay với xà phòng, thì chẳng phải đó là điều hữu ích?

Không xem đó là việc riêng của các cơ quan y tế công cộng, một nhãn hàng tiêu dùng nhanh đã nghĩ đến ý tưởng này như một cơ hội đóng góp cho cộng đồng, gia tăng hình ảnh của thương hiệu và tất nhiên là hiệu quả kinh doanh. Đó là Lifebuoy.


Phát hiện vấn đề

Bệnh cúm lây nhiễm khoảng 1,8 triệu người mỗi năm tại Việt Nam, chưa kể các trường hợp không được ghi nhận. Các bệnh theo mùa khác cũng dễ bùng phát trong những năm gần đây như H1N1, tay chân miệng hay sốt xuất huyết… Dựa trên những thông tin và tình hình này, đội ngũ của Lifebuoy bắt đầu phân tích tại sao lại có thực trạng vậy.

Họ phát hiện ra 2 lý do. Thứ nhất, như đã đề cập, tin tức chỉ nhấn mạnh khi dịch bệnh đã bùng phát, thời điểm nguy cơ lây lan đã nghiêm trọng hơn rất nhiều. Thứ hai, các bà mẹ Việt Nam vẫn có thói quen dẫn con đi chữa bệnh hơn là phòng ngừa. Do đó, cần phải có cảnh báo trước để họ tránh bị động.

Nhận thức bản thân là một thương hiệu vệ sinh hàng đầu tại Việt Nam, Lifebuoy quyết định tiếp tục phát huy sứ mệnh giúp các bà mẹ "đi trước một bước lây nhiễm" bằng cách nhắc nhở họ về cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật: rửa tay bằng xà phòng. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể cảnh báo cho họ chính xác và hiệu quả nhất theo thời gian thực?


Tận dụng công nghệ

Chiến dịch "Lifebuoy - Infection Alert System" về cơ bản được chia làm 3 bước. Tất cả đều được dựa trên nguồn lực là những tiến bộ công nghệ.

Đầu tiên là xác định nơi nào và khi nào dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Nhãn hàng này nhận ra, khi lượng tìm kiếm trên Google về cách điều trị cúm ở cúm tăng lên thì số ca bệnh thực tế cũng tăng. Mối tương quan này được chứng minh một cách nhất quán trong dữ liệu của 8 năm.

Hiểu được mối tương quan cao giữa các tín hiệu thời tiết, xu hướng tìm kiếm bệnh và dịch bệnh; Lifebuoy đã tận dụng công cụ Ruled By Weather của Google để tạo ra một bảng điều khiển cho 4 bệnh theo mùa gồm: cúm, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy trên khắp các thành phố và thị trấn ở Việt Nam.

Mỗi ngày, hệ thống này sẽ hợp nhất dữ liệu thời gian thực từ OpenWeatherMap và xu hướng tìm kiếm của Google để đưa ra dự đoán về bệnh theo thời gian thực với cùng một mức độ chính xác của dự báo thời tiết. Nó cho phép Lifebuoy giám sát tiềm năng bùng phát bệnh nào và ở đâu tại Việt Nam theo thời gian thực.

Đến đây, bằng tư duy marketing nhờ dữ liệu (data-driven marketing) sáng tạo chưa từng bắt gặp trên thị trường trước đây, Lifebuoy đã giải được một nửa bài toán tưởng chừng như bất khả thi. Một nửa còn lại là làm sao người tiêu dùng cũng có được thông tin này.

Đó chính là bước hai của chiến dịch. Sẽ rất dễ sai sót, kém hiệu quả và thiếu kịp thời nếu tiến hành truyền tải dự báo phân tích được một các thủ công cho các bà mẹ ở từng địa phương khác nhau. Đó chưa kể một địa phương có thể có nguy cơ với nhiều dịch bệnh hoặc không có nguy cơ nào. Vì vậy, sau khi dự báo, Lifebuoy đã tận dụng công cụ Ruled By Weather cho mục đích thứ hai, là kích hoạt quảng cáo tự động, tùy biến theo từng địa điểm.

Ví dụ, khi cúm được xác định có nguy cơ ở Hà Nội và Vĩnh Phúc, và bệnh tay chân miệng đang có nguy cơ ở Đồng Nai, các bà mẹ ở những vùng này sẽ thấy thông báo khác nhau. Các mẹ ở Hà Nội sẽ thấy phiên bản: "Cúm ở Hà Nội, hãy chú ý!". Trong khi các bà mẹ ở Vĩnh Phúc sẽ thấy phiên bản: "Cúm ở Vĩnh Phúc, hãy lưu ý!". Còn các bà mẹ Đồng Nai sẽ thấy: "Tay-Chân-Miệng ở Đồng Nai, hãy chú ý!".

Trước đó, để mỗi người mẹ ở mỗi địa phương sẽ thấy được nội dung thông điệp của riêng khu vực mình và không giống với nơi nào khác, Lifebuoy đã xây dựng 4 master creative videos với hai nhóm thông tin tùy biến (4 loại bệnh và 64 tỉnh thành), kết hợp với điều kiện bật-tắt chiến dịch media dựa trên kết quả phân tích correlations từng địa phương của Google.

Tuy nhiên, cảnh báo đúng nguy cơ dịch bệnh, cho đúng người, ở đúng nơi, là chưa đủ. Nhãn hàng này còn tiến thêm một bước, đó là hợp tác với trang hellobacsi.com để xây dựng cổng tin tức cập nhật các kiến thức cần thiết về dịch bệnh cũng như các cách phòng tránh và chữa trị.

Hellobacsi.com là trang thông tin sức khỏe được tín nhiệm do các bác sĩ đứng ra trực tiếp viết bài tư vấn, có lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach) khá tốt, cộng thêm lượng thông tin đầy đủ không chỉ về 4 bệnh chính thường gặp được dự báo. Những bài viết bổ ích được cập nhật kịp thời góp phần giúp đỡ các mẹ rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cho con và gia đình.


Thành quả đạt được

Với tư duy tiếp cận hiện đại và khả năng đào sâu ứng dụng tiến bộ công nghệ đậm chất "innovative" chưa từng có trên thị trường trước đây, đội ngũ marketing của Lifebuoy đã gặt hái được với "Infection Alert System".

Năm 2019, trung bình mỗi tháng có 3,5 triệu người mẹ ở các địa phương nhận được cảnh báo sớm từ nhãn hàng. Doanh số bán hàng tăng đáng kể ở hầu hết các khu vực, ví dụ khi khu vực Hà Nội khi có dịch cúm bùng phát ghi nhận doanh số tăng 18%, hay Đồng Nai với dịch tay chân miệng tăng 29%, qua đó góp phần giúp nhãn hàng tăng trưởng tổng cộng 20% so với cùng kỳ 2018. Chỉ số mức độ thâm nhập thị trường ở thành thị của Lifebuoy tăng 100 điểm và ở vùng nông thôn là 500 điểm.

Đặc biệt hơn, chiến dịch này đã được xướng tên là "Best In Show" - giải thưởng ngành của Smarties Vietnam 2019 do Hiệp Hội Mobile Marketing (MMA) tổ chức. Chiến dịch này cũng lập cú đúp giải Vàng "Innovation""Location-based services/targeting", đều là những hạng mục quan trọng ghi đậm dấu ấn chuyển đổi số của một nhãn hàng FMCG từ lâu đã quen thuộc với người dùng.

Sponsored Stories

Adtima: Ai ‘đọc vị’ được khách hàng sẽ chiến thắng trong mùa Tết hậu COVID-19

Giai đoạn hậu COVID-19, sự thay đổi trong suy nghĩ và thói quen mua sắm là cơ hội để doanh nghiệp chứng tỏ khả năng thấu hiểu, từ đó chinh phục khách hàng. Cuộc chiến này chưa bao giờ dễ dàng, và đường đua chiến dịch Tết như màn trình diễn đầy màu sắc, giàu cảm xúc của các nhãn hàng thấu hiểu khách hàng của họ.

Chiến dịch “Bán chai rỗng giá 10 triệu” – Luồng gió mới cho ngành hàng đậm chất kỹ thuật

Chưa từng có tiền lệ, câu chuyện về chai nước rỗng được rao bán với giá 10 triệu của Karofi đã làm “khuynh đảo” cộng đồng mạng và giới kinh doanh ngành lọc nước.

Chuyên gia Đoàn Kiều My: Startup DeepTech Việt Nam chưa thể tự tiếp thị về mình với nhà đầu tư

Xã hội có nhiều vấn đề để giải quyết, có nhiều giải pháp nhưng cái nào là cái tối ưu nhất cho từng thị trường. Sau bước hiểu về bản chất, các startup giờ đây có thể kết hợp nền tảng công nghệ mới, từ đó sẽ hình thành nên những thế hệ Deep Tech ngày càng tối ưu hóa thị trường hơn, có thể ứng dụng ngày càng nhiều các dự án nền tảng Deep Tech vào đời sống. Để thành công, cần chiến lược thu hút nhà đầu tư ra sao?

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

|Magazine | The Business Issue

Quang Đại - Kẻ mộng mơ luôn hành động

Hầu hết mọi người biết đến Quang Đại với tư cách là một người mẫu. Nhưng anh luôn trong tâm thế tìm hiểu nhiều thứ mới, dù đó có thể phải bước qua những ngày chông chênh để hiểu bản thân thực sự muốn gì, có ý tưởng ra sao. Giờ đây, vừa hoạt động nghệ thuật, Quang Đại vừa điều hành 3 dự án kinh doanh lần lượt là: Mơ, Thinker&Dreamer và Nấp vô cùng ấn tượng.

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

|Magazine | The Impact Issue

Nguyễn Ngọc Vũ tạo “luật chơi” riêng cho sự nghiệp nghệ thuật của mình

Đổi trường, đổi ngành đến 4 lần, từng có lúc bỏ dở việc học chỉ để suy ngẫm xem mình thích gì, Nguyễn Ngọc Vũ cuối cùng cũng đã tìm được một con đường riêng. Con đường không đến từ giảng đường đại học, nhưng lại mở ra một mảnh đất màu mỡ để anh ghi dấu ấn của mình qua những triển lãm nghệ thuật quảng bá văn hóa Việt thu hút sự chú ý của giới chuyên môn quốc tế.

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

|News

“Voi biển” Trương Thế Vinh sẵn sàng trở lại với “đường đua” âm nhạc

"Voi biển" Trương Thế Vinh hé lộ về việc anh sẽ trở lại với âm nhạc trên trang cá nhân và loạt tin tức thông báo chuẩn bị tung MV mới vào ngày 23/09 tới khiến fan yêu mến thần tượng này 'hóng' đến ngày ra mắt chính thức. Cơn sốt chờ đón sự trở lại của giọng ca "Tình yêu hoa gió" từng chiếm trái tim thế hệ 8X, 9X nay sẽ trở lại trong hình tượng 'Voi biển' Band ra sao?

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

|Community

The images of slaughtered animals will evoke humanity and compassion deep inside each person

Wildlife conservationist Nguyen Ngoc Nhu Thao and her journey to save the planet

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

|Trách nhiệm xã hội

“Việc nhỏ” nhưng “ý nghĩa to” trong mùa Covid-19

"Tất cả chúng ta đều chịu tác động, không nhiều thì ít, không vật chất thì tinh thần. Nhưng đáng mừng là, trong lúc hầu như ai cũng đang “tổn thương”, nhưng bằng các hành động nhỏ nhất, những “con người tổn thương” vẫn có thể nương nhau, nhằm tạo ra sức mạnh to lớn, và đẩy nhanh tiến trình hồi phục. Ý thức ấy, đang hiển hiện trong không ít doanh nghiệp, lẫn tư duy của từng người trẻ."

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

|News

Sàn diễn online – Xu hướng tất yếu cho ngành thời trang

Với sự góp mặt của nhà thiết kế Oliver Rousting (từ Balmain), Pierpaolo Piccioli (từ Valentino) và Virgil Abloh (từ Off-White) và Louis Vuitton… Sàn diễn CR Runway của Roitfeld, đã được phát sóng trên kênh Youtube Fashion Unites thu hút lượt người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Qua đó, thời trang đã chứng tỏ được sức mạnh kết nối trước sức ép của dịch bệnh.

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

|Magazine | The Entertainment Issue

Đạo diễn Bảo Nguyễn cùng hành trình 5 năm tái hiện cuộc đời Lý Tiểu Long và giấc mơ Oscar cho điện ảnh Việt Nam

Trò chuyện cùng đạo diễn "Be Water" Bảo Nguyễn để hiểu hơn về cách anh mang đến 'chất liệu mới' cho một đề tài quá kinh điển về cuộc đời cũng như di sản của Lý Tiểu Long vốn đã được chuyển tải qua nhiều bộ phim tài liệu trước đây. Để tạo tiếng vang lớn cho tác phẩm phim tài liệu này, anh đã dành trọn 5 năm trăn trở và sống cùng những tư liệu để đời của Lý Tiểu Long.