Vì sao chiến dịch “cảnh báo dịch bệnh” của Lifebuoy thành công lớn vào năm 2019?

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:THE FACE TEAM | 2020-03-27

Vì sao chiến dịch “cảnh báo dịch bệnh” của Lifebuoy thành công lớn vào năm 2019?
Chia sẻ:

Bằng cách ứng dụng các công nghệ và tư duy tiếp thị hiện đại, "Lifebuoy - Infection Alert System" không chỉ thắng lớn về doanh số mà hơn hết là mang đến một công cụ hữu ích thực sự cho cộng đồng, góp phần phát huy thêm hình ảnh nhất quán của nhãn hàng trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng suốt 110 năm qua.

Tại Việt Nam, các dịch bệnh truyền nhiễm thường lặp đi lặp lại qua mỗi năm và gây nhiều hiểm nguy cho trẻ nhỏ dù đa phần là các bệnh có thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, thông tin dịch bệnh thường chỉ được truyền thông rộng rãi khi đã có bùng phát rộng. Chính vì thế, nếu dịch được cảnh báo sớm hơn đến người dân để chủ động phòng ngừa, như rửa tay với xà phòng, thì chẳng phải đó là điều hữu ích?

Không xem đó là việc riêng của các cơ quan y tế công cộng, một nhãn hàng tiêu dùng nhanh đã nghĩ đến ý tưởng này như một cơ hội đóng góp cho cộng đồng, gia tăng hình ảnh của thương hiệu và tất nhiên là hiệu quả kinh doanh. Đó là Lifebuoy.


Phát hiện vấn đề

Bệnh cúm lây nhiễm khoảng 1,8 triệu người mỗi năm tại Việt Nam, chưa kể các trường hợp không được ghi nhận. Các bệnh theo mùa khác cũng dễ bùng phát trong những năm gần đây như H1N1, tay chân miệng hay sốt xuất huyết… Dựa trên những thông tin và tình hình này, đội ngũ của Lifebuoy bắt đầu phân tích tại sao lại có thực trạng vậy.

Họ phát hiện ra 2 lý do. Thứ nhất, như đã đề cập, tin tức chỉ nhấn mạnh khi dịch bệnh đã bùng phát, thời điểm nguy cơ lây lan đã nghiêm trọng hơn rất nhiều. Thứ hai, các bà mẹ Việt Nam vẫn có thói quen dẫn con đi chữa bệnh hơn là phòng ngừa. Do đó, cần phải có cảnh báo trước để họ tránh bị động.

Nhận thức bản thân là một thương hiệu vệ sinh hàng đầu tại Việt Nam, Lifebuoy quyết định tiếp tục phát huy sứ mệnh giúp các bà mẹ "đi trước một bước lây nhiễm" bằng cách nhắc nhở họ về cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật: rửa tay bằng xà phòng. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể cảnh báo cho họ chính xác và hiệu quả nhất theo thời gian thực?


Tận dụng công nghệ

Chiến dịch "Lifebuoy - Infection Alert System" về cơ bản được chia làm 3 bước. Tất cả đều được dựa trên nguồn lực là những tiến bộ công nghệ.

Đầu tiên là xác định nơi nào và khi nào dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Nhãn hàng này nhận ra, khi lượng tìm kiếm trên Google về cách điều trị cúm ở cúm tăng lên thì số ca bệnh thực tế cũng tăng. Mối tương quan này được chứng minh một cách nhất quán trong dữ liệu của 8 năm.

Hiểu được mối tương quan cao giữa các tín hiệu thời tiết, xu hướng tìm kiếm bệnh và dịch bệnh; Lifebuoy đã tận dụng công cụ Ruled By Weather của Google để tạo ra một bảng điều khiển cho 4 bệnh theo mùa gồm: cúm, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy trên khắp các thành phố và thị trấn ở Việt Nam.

Mỗi ngày, hệ thống này sẽ hợp nhất dữ liệu thời gian thực từ OpenWeatherMap và xu hướng tìm kiếm của Google để đưa ra dự đoán về bệnh theo thời gian thực với cùng một mức độ chính xác của dự báo thời tiết. Nó cho phép Lifebuoy giám sát tiềm năng bùng phát bệnh nào và ở đâu tại Việt Nam theo thời gian thực.

Đến đây, bằng tư duy marketing nhờ dữ liệu (data-driven marketing) sáng tạo chưa từng bắt gặp trên thị trường trước đây, Lifebuoy đã giải được một nửa bài toán tưởng chừng như bất khả thi. Một nửa còn lại là làm sao người tiêu dùng cũng có được thông tin này.

Đó chính là bước hai của chiến dịch. Sẽ rất dễ sai sót, kém hiệu quả và thiếu kịp thời nếu tiến hành truyền tải dự báo phân tích được một các thủ công cho các bà mẹ ở từng địa phương khác nhau. Đó chưa kể một địa phương có thể có nguy cơ với nhiều dịch bệnh hoặc không có nguy cơ nào. Vì vậy, sau khi dự báo, Lifebuoy đã tận dụng công cụ Ruled By Weather cho mục đích thứ hai, là kích hoạt quảng cáo tự động, tùy biến theo từng địa điểm.

Ví dụ, khi cúm được xác định có nguy cơ ở Hà Nội và Vĩnh Phúc, và bệnh tay chân miệng đang có nguy cơ ở Đồng Nai, các bà mẹ ở những vùng này sẽ thấy thông báo khác nhau. Các mẹ ở Hà Nội sẽ thấy phiên bản: "Cúm ở Hà Nội, hãy chú ý!". Trong khi các bà mẹ ở Vĩnh Phúc sẽ thấy phiên bản: "Cúm ở Vĩnh Phúc, hãy lưu ý!". Còn các bà mẹ Đồng Nai sẽ thấy: "Tay-Chân-Miệng ở Đồng Nai, hãy chú ý!".

Trước đó, để mỗi người mẹ ở mỗi địa phương sẽ thấy được nội dung thông điệp của riêng khu vực mình và không giống với nơi nào khác, Lifebuoy đã xây dựng 4 master creative videos với hai nhóm thông tin tùy biến (4 loại bệnh và 64 tỉnh thành), kết hợp với điều kiện bật-tắt chiến dịch media dựa trên kết quả phân tích correlations từng địa phương của Google.

Tuy nhiên, cảnh báo đúng nguy cơ dịch bệnh, cho đúng người, ở đúng nơi, là chưa đủ. Nhãn hàng này còn tiến thêm một bước, đó là hợp tác với trang hellobacsi.com để xây dựng cổng tin tức cập nhật các kiến thức cần thiết về dịch bệnh cũng như các cách phòng tránh và chữa trị.

Hellobacsi.com là trang thông tin sức khỏe được tín nhiệm do các bác sĩ đứng ra trực tiếp viết bài tư vấn, có lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach) khá tốt, cộng thêm lượng thông tin đầy đủ không chỉ về 4 bệnh chính thường gặp được dự báo. Những bài viết bổ ích được cập nhật kịp thời góp phần giúp đỡ các mẹ rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cho con và gia đình.


Thành quả đạt được

Với tư duy tiếp cận hiện đại và khả năng đào sâu ứng dụng tiến bộ công nghệ đậm chất "innovative" chưa từng có trên thị trường trước đây, đội ngũ marketing của Lifebuoy đã gặt hái được với "Infection Alert System".

Năm 2019, trung bình mỗi tháng có 3,5 triệu người mẹ ở các địa phương nhận được cảnh báo sớm từ nhãn hàng. Doanh số bán hàng tăng đáng kể ở hầu hết các khu vực, ví dụ khi khu vực Hà Nội khi có dịch cúm bùng phát ghi nhận doanh số tăng 18%, hay Đồng Nai với dịch tay chân miệng tăng 29%, qua đó góp phần giúp nhãn hàng tăng trưởng tổng cộng 20% so với cùng kỳ 2018. Chỉ số mức độ thâm nhập thị trường ở thành thị của Lifebuoy tăng 100 điểm và ở vùng nông thôn là 500 điểm.

Đặc biệt hơn, chiến dịch này đã được xướng tên là "Best In Show" - giải thưởng ngành của Smarties Vietnam 2019 do Hiệp Hội Mobile Marketing (MMA) tổ chức. Chiến dịch này cũng lập cú đúp giải Vàng "Innovation""Location-based services/targeting", đều là những hạng mục quan trọng ghi đậm dấu ấn chuyển đổi số của một nhãn hàng FMCG từ lâu đã quen thuộc với người dùng.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

|Smart business

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 để tạo ra những sáng kiến kinh doanh mới. Nhưng liệu các dự án thức thời ấy có mang lại kết quả kinh doanh lâu dài. Hãy tham khảo 4 bước chiến lược từ Phó giáo sư , đồng sáng lập HalaDoctor Dirk G. Schroeder đúc kết.

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

|News

Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là con gà đẻ trứng vàng mùa Covid

Tuần qua là thời điểm công bố các chỉ số kinh tế xã hội quan trọng nửa đầu năm 2020. Theo đó, đại dịch đã khiến tình hình việc làm, thu ngân sách của Việt Nam ảnh hưởng lớn. Còn trên thế giới, Covid-19 lại tiếp tục mở ra cơ hội cho các ngành như thương mại điện tử hay giao đồ ăn.

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

|Lối sống

Muốn người khác làm theo ý mình? Phải biết cách...

Jason Feifer tổng biên tập trang Entrepreneur chỉ ra 4 cách để sai khiến được người khác phải làm theo các yêu cầu của mình mà không gặp phản kháng lại.

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.