#WeFitDeath: Startup hãy thực tế và thôi mơ mộng!

Thực hiện:Thiên An | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-28

#WeFitDeath: Startup hãy thực tế và thôi mơ mộng!
Chia sẻ:

Ứng dụng kết nối phòng gym WeFit bị khai tử. Câu hỏi lớn được đặt ra, liệu Covid-19 có phải là đòn khai tử các startup non trẻ, hay chỉ là "phát súng chí mạng vào vết thương" đã gắng gượng từ lâu?

Sáng 11/5, Công ty cổ phần Công nghệ Onaclover, chủ sở hữu ứng dụng kết nối phòng gym WeFit, tuyên bố phá sản. Cú ngã ngựa của một startup vốn được coi là "kỳ lân" của Việt Nam gây nhiều tiếc nuối cho giới đầu tư và cộng đồng, dù trước đó tình hình hoạt động của doanh nghiệp này cũng không mấy khả quan.

Từ bài học thất bại của WeFit, startup cần làm gì để trụ lại cuộc chơi? Có lẽ nên thực tế và thôi mộng mơ về khởi nghiệp, bởi trong 100 startup xuất hiện trên thị trường, chỉ có 10% thành công, 30% thất bại, còn 60% ì ạch "sống dở chết dở". Điều gì có thể khiến 10% xuất sắc đó trụ vững, và đâu là lối đi an toàn để những ý tưởng ấp ủ có thể thành hiện thực?

Mô hình kinh doanh "hái ra tiền"

Thời điểm WeFit ra đời, giới fitness tung hô vì từ nay đã tìm thấy sự thuận tiện và linh hoạt trong luyện tập. Khách hàng được tập bất cứ lúc nào, bất cứ môn nào, tại bất cứ trung tâm nào với mức phí hợp lý, còn phòng tập tối ưu được doanh thu.

Thế nhưng, những lợi ích này chỉ là ý tưởng nằm trên giấy, bởi WeFit chưa tìm thấy mô hình kinh doanh hiệu quả. Khách hàng được tập không giới hạn, còn WeFit chi trả cho phòng tập theo số lượt tập luyện. Thậm chí, hãng còn vấp phải nhiều trường hợp "booking ảo", hay một tài khoản được chia sẻ cho hàng chục người cùng tập. Bởi vậy, WeFit càng vận hành càng lỗ.

Vậy mới thấy, ý tưởng sáng thôi chưa đủ, quan trọng hơn cả vẫn là khả năng kiếm tiền. Một doanh nghiệp xác định rõ khách hàng mục tiêu và tìm ra cách thoả mãn đối tượng này để họ sẵn lòng chi tiền có thể tìm thấy chỗ đứng. Và chiến lược quản lý vận hành hiệu quả, có thể kiểm soát tối ưu các rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp trụ lại lâu dài.

Chiến lược sử dụng vốn thông minh

Nếu sự sụp đổ của WeFit nằm trong dự báo của các nhà đầu tư từ nhiều tháng qua, thì cú ngã của WeWork thật sự đánh động giới khởi nghiệp. Đây là minh chứng rõ nhất cho vấn đề mà nhiều startup đang gặp phải: thiếu tư duy quản lý tài chính. Nền tảng đi đầu trong mô hình văn phòng chia sẻ này từng được định giá 47 tỷ USD trước khi sụt giảm 75% giá trị chỉ trong nháy mắt.

Không có gì gợi nhớ hơn về WeWork ngoài những lần chi tiêu bất hợp lý và liều lĩnh. Những khoản đầu tư của ông trùm công nghệ Nhật Bản SoftBank được WeWork tiêu tốn vào các tòa nhà trên khắp thế giới mà không có chiến lược cụ thể. Năm này qua năm khác, WeWork ôm về số lỗ gần như tương đương doanh thu gặt hái được.

Thực tế, tài chính là nguồn sống của mỗi công ty, và sử dụng nguồn tiền thông minh để sinh lời là yếu tố quyết định. Trong một khảo sát với 135 dự án startup thất bại của CB Insights, 29% đơn vị cho biết đã tiêu hết tiền mặt trước khi dự án sinh lời, 18% có sai lầm trong tính toán giá cả/chi phí và hơn 8% không chú trọng yếu tố tài chính. Rõ ràng, thất bại trong việc lên kế hoạch tài chính chính là lên kế hoạch cho sự thất bại của mình.

Sự tỉnh táo trước hào quang

Cũng trong khảo sát của CB Insights, có 85% startup thất bại thừa nhận từng ngạo mạn vì tính đột phá của ý tưởng kinh doanh. Tự tin là yếu tố cần thiết để tạo tiền đề cho thành công, nhưng quá tự tin lại là rào cản lớn.

Nhiều startup gọi vốn thành công được truyền thông tung hô, kỳ vọng về một "kỳ lân" mới, rồi cứ thế chìm dần trong hào quang của truyền thông trước khi thật sự tạo ra thành công. Ít người nhận ra, để tiếp tục thành công ở các vòng gọi vốn tiếp theo, điều các nhà đầu tư quan tâm hơn cả là kết quả vận hành thực tế của dự án.

Câu chuyện về cú lừa của cô sinh viên Stanford 19 tuổi Elizabeth Holmes và startup thiết bị y tế Theranos có lẽ không còn xa lạ. Cộng đồng và báo chí liên tục thổi phồng Theranos như một liều thuốc cứu cánh cho hệ thống y tế Mỹ, còn Elizabeth mải mê đắm chìm trong đó mà quên mất thiếu sót trong chính hệ thống kỹ thuật của mình. Sự tung hô của truyền thông, nếu không được nhìn nhận hợp lý, có thể tạo ra những "bong bóng startup" có thể vỡ ra bất cứ lúc nào.

---

#HocTuThatBai luôn là những bài học quý giá cho hành trang khởi nghiệp. Bạn sẽ đúc kết kinh nghiệm từ thất bại của những startup đình đám, những chiến dịch truyền thông quảng cáo kinh điển hay sự sụp đổ của những "đế chế" kinh doanh một thời… qua góc nhận định sâu xa của những chuyên gia đầu ngành.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.