#WeFitDeath: Startup hãy thực tế và thôi mơ mộng!

Thực hiện:Thiên An | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-28

#WeFitDeath: Startup hãy thực tế và thôi mơ mộng!
Chia sẻ:

Ứng dụng kết nối phòng gym WeFit bị khai tử. Câu hỏi lớn được đặt ra, liệu Covid-19 có phải là đòn khai tử các startup non trẻ, hay chỉ là "phát súng chí mạng vào vết thương" đã gắng gượng từ lâu?

Sáng 11/5, Công ty cổ phần Công nghệ Onaclover, chủ sở hữu ứng dụng kết nối phòng gym WeFit, tuyên bố phá sản. Cú ngã ngựa của một startup vốn được coi là "kỳ lân" của Việt Nam gây nhiều tiếc nuối cho giới đầu tư và cộng đồng, dù trước đó tình hình hoạt động của doanh nghiệp này cũng không mấy khả quan.

Từ bài học thất bại của WeFit, startup cần làm gì để trụ lại cuộc chơi? Có lẽ nên thực tế và thôi mộng mơ về khởi nghiệp, bởi trong 100 startup xuất hiện trên thị trường, chỉ có 10% thành công, 30% thất bại, còn 60% ì ạch "sống dở chết dở". Điều gì có thể khiến 10% xuất sắc đó trụ vững, và đâu là lối đi an toàn để những ý tưởng ấp ủ có thể thành hiện thực?

Mô hình kinh doanh "hái ra tiền"

Thời điểm WeFit ra đời, giới fitness tung hô vì từ nay đã tìm thấy sự thuận tiện và linh hoạt trong luyện tập. Khách hàng được tập bất cứ lúc nào, bất cứ môn nào, tại bất cứ trung tâm nào với mức phí hợp lý, còn phòng tập tối ưu được doanh thu.

Thế nhưng, những lợi ích này chỉ là ý tưởng nằm trên giấy, bởi WeFit chưa tìm thấy mô hình kinh doanh hiệu quả. Khách hàng được tập không giới hạn, còn WeFit chi trả cho phòng tập theo số lượt tập luyện. Thậm chí, hãng còn vấp phải nhiều trường hợp "booking ảo", hay một tài khoản được chia sẻ cho hàng chục người cùng tập. Bởi vậy, WeFit càng vận hành càng lỗ.

Vậy mới thấy, ý tưởng sáng thôi chưa đủ, quan trọng hơn cả vẫn là khả năng kiếm tiền. Một doanh nghiệp xác định rõ khách hàng mục tiêu và tìm ra cách thoả mãn đối tượng này để họ sẵn lòng chi tiền có thể tìm thấy chỗ đứng. Và chiến lược quản lý vận hành hiệu quả, có thể kiểm soát tối ưu các rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp trụ lại lâu dài.

Chiến lược sử dụng vốn thông minh

Nếu sự sụp đổ của WeFit nằm trong dự báo của các nhà đầu tư từ nhiều tháng qua, thì cú ngã của WeWork thật sự đánh động giới khởi nghiệp. Đây là minh chứng rõ nhất cho vấn đề mà nhiều startup đang gặp phải: thiếu tư duy quản lý tài chính. Nền tảng đi đầu trong mô hình văn phòng chia sẻ này từng được định giá 47 tỷ USD trước khi sụt giảm 75% giá trị chỉ trong nháy mắt.

Không có gì gợi nhớ hơn về WeWork ngoài những lần chi tiêu bất hợp lý và liều lĩnh. Những khoản đầu tư của ông trùm công nghệ Nhật Bản SoftBank được WeWork tiêu tốn vào các tòa nhà trên khắp thế giới mà không có chiến lược cụ thể. Năm này qua năm khác, WeWork ôm về số lỗ gần như tương đương doanh thu gặt hái được.

Thực tế, tài chính là nguồn sống của mỗi công ty, và sử dụng nguồn tiền thông minh để sinh lời là yếu tố quyết định. Trong một khảo sát với 135 dự án startup thất bại của CB Insights, 29% đơn vị cho biết đã tiêu hết tiền mặt trước khi dự án sinh lời, 18% có sai lầm trong tính toán giá cả/chi phí và hơn 8% không chú trọng yếu tố tài chính. Rõ ràng, thất bại trong việc lên kế hoạch tài chính chính là lên kế hoạch cho sự thất bại của mình.

Sự tỉnh táo trước hào quang

Cũng trong khảo sát của CB Insights, có 85% startup thất bại thừa nhận từng ngạo mạn vì tính đột phá của ý tưởng kinh doanh. Tự tin là yếu tố cần thiết để tạo tiền đề cho thành công, nhưng quá tự tin lại là rào cản lớn.

Nhiều startup gọi vốn thành công được truyền thông tung hô, kỳ vọng về một "kỳ lân" mới, rồi cứ thế chìm dần trong hào quang của truyền thông trước khi thật sự tạo ra thành công. Ít người nhận ra, để tiếp tục thành công ở các vòng gọi vốn tiếp theo, điều các nhà đầu tư quan tâm hơn cả là kết quả vận hành thực tế của dự án.

Câu chuyện về cú lừa của cô sinh viên Stanford 19 tuổi Elizabeth Holmes và startup thiết bị y tế Theranos có lẽ không còn xa lạ. Cộng đồng và báo chí liên tục thổi phồng Theranos như một liều thuốc cứu cánh cho hệ thống y tế Mỹ, còn Elizabeth mải mê đắm chìm trong đó mà quên mất thiếu sót trong chính hệ thống kỹ thuật của mình. Sự tung hô của truyền thông, nếu không được nhìn nhận hợp lý, có thể tạo ra những "bong bóng startup" có thể vỡ ra bất cứ lúc nào.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

|Magazine | The Technology Issue

Lợi Lưu và niềm tin vào Blockchain với Kyber Network

Điều gì giúp Kyber Network trở thành một trong những thương vụ gọi vốn ICO lớn nhất trong lịch sử startup tại Việt Nam và ngang hàng với 10 công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới về số tiền được huy động năm 2017? Cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập trẻ danh tiếng Lợi Lưu.

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.