Công nghệ Blockchain mang lại tiềm năng lớn khơi nguồn cho một cuộc cách mạng trong các ngành công nghiệp và dịch vụ. Sức mạnh chính của nó nằm ở khả năng không đòi hỏi sự tin tưởng của các đơn vị trung gian và được phân tán. Hiện tại đã có rất nhiều hãng công nghệ lớn đã đầu tư nghiên cứu công nghệ này như: IBM, Microsoft, Amazon…

Để hiểu rõ tương lai của chúng ta khi Blockchain thâm nhập sâu vào mọi mặt đời sống, chúng tôi đã có cuộc đối thoại trực tiếp với những startup công nghệ Blockchain danh tiếng đến từ các quốc gia trên thế giới trong series talkshow “Kỷ nguyên Blockchain” của chương trình The Next Face – Empowering Success 2019 do The Face tổ chức. Gặp gỡ họ cùng anh Chu Quang Minh đến từ Kiwi Group, một trong những chuyên gia cố vấn chuyên đề tài chính uy tín trên The Face.

 

ANGELLA – HÀN QUỐC

 

Gương mặt trang bìa của The Face kỳ tháng 4, doanh nhân Angella, Co-Founder của OnBUFF – Một nền tảng Blockchain và IP (bản quyền trí tuệ) game có tiếng trong khu vực hiện nay, đã đến Việt Nam và dành rất nhiều sự ngạc nhiên cho chúng tôi. Cô ấy trông như một ngôi sao điện ảnh với nụ cười luôn rạng rỡ, không giống như hình ảnh chúng ta có thể tưởng tượng về một nữ doanh nhân đằng sau các dự án lớn như OnBUFF. Cô ấy đang vận hành một dự án mang tầm quốc tế trong một lĩnh vực khá khô khan, thường sẽ rất phức tạp và khó khăn với nhiều người nhưng Angella cố gắng biến mọi thứ đơn giản nhất có thể qua việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, của đối tác và xử lý chúng một cách dễ dàng.

Thử tưởng tượng về khái niệm mới mẻ IP cũng khiến cô ấy gặp rất nhiều trở ngại trong việc tiếp cận khách hàng để đưa vào dự án phát triển game IP trên nền tảng Blockchain của OnBUFF, vì phần đông mọi người vẫn còn mơ hồ về khái niệm này. Có thể nói cô ấy đang vừa đặt mục tiêu mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh, tạo nên một hệ sinh thái về IP không chỉ về game trên OnBUFF nhưng cũng song song phải giải thích, giúp đỡ và chia sẻ kiến thức về IP và phát triển IP game trên nền tảng Blockchain… Cô ấy sẽ cho chúng ta biết bí mật vì sao Blockchain lại cuốn hút cô ấy đam mê đến vậy?

Angella, bạn giải thích rõ hơn về lợi thế cạnh tranh của OnBUFF hiện nay?

Dự án lớn nhất của OnBUFF là nền tảng thương mại Blockchain IP. Theo như tôi được biết, đây là đồng xu dọc duy nhất và có khả năng mang lại lợi nhuận cao nhất. Nhưng OnBUFF xây dựng không chỉ dựa trên lợi nhuận, lợi nhuận nên là nhu cầu cần thiết của công ty, ngoài ra, chúng tôi còn hoạt động dự án này dựa trên lợi ích cộng đồng. Vì IP được hiểu theo nghĩa rộng trên mọi mặt cuộc sống, và chủ thể của IP có thể là “Trái đất, Con người, và Động vật” (Earth, Human, Animals – EHA)… Và chúng ta có rất nhiều IP về mọi thứ. Tôi đưa ra một ví dụ: hiện có khoảng 500 IP sáng tạo dựa trên những động vật có nguy cơ tiệt chủng. Những IP đó được sử dụng cho đặc thù công việc và cũng có thể phát triển thành trò chơi. Lợi thế lớn nhất là họ đã hợp tác với các công ty và tổ chức phi lợi nhuận là sở thú, tổ chức giáo dục và trung tâm cứu hộ động vật… Hơn nữa, những IP đó được đánh giá là IP tốt nhất để tích hợp Blockchain. Lúc này, OnBUFF sẽ liên kết với họ và sở hữu những IP đó. Vì OnBUFF có các IP đó, OnBUFF có thể kết hợp lợi nhuận và lợi ích công cộng để biến dự án này trở thành một dự án có tính khả thi cao. Đây là sức mạnh và sự khác biệt của chúng tôi.

Điều đó thật tuyệt vời khi những sáng tạo của chúng ta có cơ hội được bảo vệ và gia tăng giá trị, tạo lợi ích cộng đồng to lớn. Nhưng để làm được điều đó, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều trở ngại bởi IP vẫn chưa được hiểu đúng bản chất của nó ở nhiều quốc gia?

Tất cả các dự án đều có những khó khăn riêng. Tôi chia sẻ về một trong những khó khăn mà chúng tôi thường gặp chính là cách nghĩ sai lầm hài hước của mọi người về dự án của chúng tôi. Nhiều người không biết nhiều về IP và nghĩ rằng IP là địa chỉ IP hoặc thậm chí họ giả vờ biết về IP. Trong khi mục đích của dự án của chúng tôi là giới thiệu về một nền tảng IP nên việc mọi người không biết về IP khiến tôi gặp khó khăn để giải thích về dự án và IP của chúng tôi. 

Thậm chí, khi tôi nói về dự án của chúng tôi với các nhà đầu tư, tôi biết rằng họ không biết nhiều về IP. Tôi hỏi họ một cách buồn cười rằng bạn có nghĩ rằng IP giống như một địa chỉ IP không? Và họ cũng nghĩ về điều đó tương tự nhiều người khác. Tôi luôn phải vượt qua loại khó khăn này. Hay như khi một số người không biết về IP nhưng giả vờ như biết hết những gì tôi nói khiến tôi không thể nào kiểm soát được kết quả của câu chuyện đang diễn ra. Nhưng không sao, tôi cần giải thích nhiều về IP và lợi ích của việc hợp tác cùng chúng tôi để phát triển các dự án và game IP trên nền tảng công nghệ Blockchain của OnBUFF.

Có rất nhiều việc mà bạn đang phải làm cùng một lúc, bạn sẽ cân bằng cuộc sống của mình ra sao?

Điều quan trọng là tôi thích làm việc mà không nghĩ rằng nó không hoạt động. Tôi thực sự thích công việc của tôi nên không thấy mệt mỏi cho dù công việc có đôi lúc sẽ gặp nhiều áp lực. Tôi luôn muốn tạo hình tượng tốt cho dù ở bất kỳ đâu. Đó cũng là một phần trong tính cách của tôi. Vì vậy, OnBUFF là một dự án mà tôi đã nỗ lực phi thường để phát triển bằng tất cả tình yêu của tôi. Tôi cũng nhận được nhiều phần thưởng hơn không chỉ công việc. Chẳng hạn, tôi đến Việt Nam hôm nay và gặp một MC giỏi như vậy ở Việt Nam. Tôi đã gặp nhiều người bạn Việt mới, điều đó mang lại cho tôi niềm vui và sự cân bằng trong cuộc sống. Tôi là một người tích cực nên tôi thường suy nghĩ tích cực trong công việc và cuộc sống, và tôi hài lòng với mọi thứ tôi làm và chỉ tận hưởng nó. Tôi nghĩ đó là điều duy nhất tôi luôn thích.

Vì sao lại là Blockchain? Bạn hãy chia sẻ về điều thú vị mà bạn đang làm cùng OnBUFF?

Lĩnh vực Blockchain nên được xây dựng dựa trên việc thiết lập các mối quan hệ. Tôi lại là một người yêu thích gặp gỡ mọi người, nhất là qua công việc có thêm nhiều người bạn mới, đối tác mới. Với OnBUFF điều này là một yếu tố thiết yếu vì đây là một nền tảng giao dịch IP. Nền tảng giao dịch IP trên OnBUFF đang cần mở rộng quan hệ đối tác trong các dự án Blockchain ngay bây giờ, không chỉ cho game mà còn về những điều tốt đẹp. Khi có nhiều IP, tôi nghĩ OnBUFF có thể cải thiện và cung cấp dịch vụ tốt hơn.

Có một câu nói rằng IP là một bông hoa trong trò chơi. Tôi tiếp tục tìm những bông hoa đó. OnBUFF có rất nhiều mối quan hệ đối tác với các dự án tốt này đã phát triển nhiều trò chơi Blockchain, người dùng tích cực và điều gì xảy ra nếu OnBUFF có thể cung cấp cho họ một IP tốt hoặc nếu OnBUFF có thể làm điều gì đó cùng nhau. Người Việt cũng thích game, và rất nhiều người chơi game. Tôi đang tiếp tục tìm kiếm các IP tốt và tôi có thể cung cấp các IP tốt cho bạn. Tôi muốn nói với bạn, nếu bạn cần một IP hoặc có thể cung cấp một quan hệ đối tác IP, tôi sẽ đánh giá cao nếu bạn có thể liên hệ với tôi.

 

LÊ ANH – VIỆT NAM

Khi công nghệ Blockchain tiếp cận chúng ta, ít ai có thể hình dung công việc này lại dẫn dắt chúng ta gặp gỡ những nữ startup vừa trẻ đẹp lại vô cùng bản lĩnh và đầy nhiệt huyết. Điều gì cuốn họ vào guồng của những chuỗi thông tin kết nối với nhau bằng mã hóa với vô số thuật toán phức tạp?

Jade Chen – Người sáng lập của NodePlus, Công ty toàn cầu về marketing cung ứng cho các doanh nghiệp Blockchain, là một cô gái trẻ nhưng có sức mạnh của một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm. Dường như không có thách thức nào có thể làm khó được Jade. Chúng tôi ngưỡng mộ cách cô ấy biến chuyển trong mọi tình huống.

Trong khi Lê Anh, một startup trẻ của Việt Nam hiện đang điều hành BlockAce, một công ty truyền thông chuyên ngành Blockchain, đã chứng tỏ bản lĩnh của một nữ lãnh đạo tài năng khi vừa đồng tổ chức thành công chuỗi sự kiện Blockchain Innovation & Tech (BIT) diễn ra tại 4 nước Đông Nam Á 2 năm liên tiếp và điểm nhấn là sự kiện tại Việt Nam vào đầu tháng 5 vừa qua thu hút hàng chục chuyên gia Blockchain hàng đầu đến từ 8 quốc gia thuộc châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương.

Blockchain là một lĩnh vực mới thì không mới và cũ thì cũng không cũ nhưng mà so với những lĩnh vực khác thì thực ra số lượng người biết Blockchain không nhiều. Các bạn có gặp thách thức gì khi triển khai những hoạt động marketing hay truyền thông cho lĩnh vực này không?

Jade: Việc chúng ta đang làm trong ngành công nghiệp Blockchain hiện nay tương tự quá trình chúng ta tìm kiếm và xây dựng thế giới mới và việc cần làm là trở nên thật chăm chỉ để tận hưởng kết quả trong tương lai. Một vài ý kiến cho rằng ngành Blockchain có rất ít sự kiện so với những lĩnh vực khác, nhưng tôi lại nghĩ đây chỉ là giai đoạn đầu và mọi người rất sẵn lòng để mở rộng mối quan hệ, giao tiếp, gặp gỡ và làm việc với nhau. Trong Marketing (tiếp thị), tổ chức sự kiện cũng là 1 cách xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh, đó là lý do chúng tôi tổ chức rất nhiều, điển hình như những buổi họp mặt, bữa ăn tối, trưa, tiệc ngoài trời và cả chuyến công tác. Đó là thế mạnh của đội ngũ chúng tôi.

Lê Anh: Theo tôi, số đông công chúng vẫn chưa thực sự hiểu đúng về Blockchain cũng như tiền điện tử. Ngoài ra, Việt Nam cũng chưa có hệ thống pháp lý rõ ràng để bảo vệ các nhà đầu tư tham gia thị trường tiền điện tử. Điều này một phần dẫn đến sự phổ biến của rất nhiều mô hình tài chính lừa đảo lợi dụng “mác" công nghệ Blockchain. Khi tôi thành lập BlockAce thì nhiều người nghĩ rằng “À, cô này chắc đi bán coin (tiền điện tử)”, “Không biết có phải cô đó bán mấy coin scam (lừa đảo) nổi tiếng không”… Tôi cũng vượt qua bằng cách xây dựng thương hiệu cá nhân thiên về hướng chia sẻ công việc, giải thích thêm về công nghệ Blockchain để mọi người có được thông tin chính xác và đầy đủ hơn, mang đến các thông tin mang tính thời sự như ngân hàng lớn nhất Nhật Bản (Mitsubishi UFJ), cùng một vài ngân hàng lớn khác trên thế giới, đều đã ra mắt token của riêng mình. Hay Thế vận hội Olympic năm sau tại Nhật, họ cũng liên kết cùng mạng thanh toán lớn tạo nên hệ thống E-PAYMENT dùng tiền điện tử – có thể xử lý hơn 1,000,000 (một triệu) giao dịch mỗi giây, với mỗi giao dịch được xác nhận sau hai giây hoặc ít hơn và kết quả cuối cùng có thể đạt được 10,000,000 (mười triệu) giao dịch mỗi giây (Để dễ so sánh, tốc độ xử lí của mạng lưới thẻ tín dụng Visa hiện chỉ ở mức vài nghìn giao dịch mỗi giây)… Đó chính xác là công việc truyền thông song song với việc hỗ trợ các tổ chức, dự án Blockchain mà BlockAce đang triển khai.

JADE CHEN – TRUNG QUỐC

Để làm được như các bạn cần rất nhiều năng lượng, nhất là lĩnh vực Blockchain lại không dễ dàng đối với phái nữ, bí quyết thành công của bạn là gì?

Lê Anh: Thật ra khi bắt đầu thành lập BlockAce, có bạn nhân viên hỏi tôi: “Từ khi nào chị có ước mơ trở thành CEO?”. “Không, chị chưa bao giờ có giấc mơ đấy cả” (Tôi trả lời). Lúc đó, tôi là freelancer cung cấp dịch vụ tới các công ty khác nhau và khi cảm thấy việc thành lập công ty – ký kết hợp đồng để trao đổi thông tin, tạo uy tín và sự an tâm cho đối tác là điều cần thiết thì mình mở thôi. Sau khi thành lập, BlockAce có nhiều dự án tiếp nối và khách hàng mới đa số đến từ sự giới thiệu của bạn bè cũng như khách hàng thân thiết.

Jade: Rất khó để chia sẻ đâu là thành công, bởi vì đây là công ty có giá trị hàng triệu dolla sở hữu bởi nhiều nhà đầu tư, nhưng không phải tôi (cười). Tôi không phải triệu phú đâu. Nên tôi chưa bao giờ nghĩ tôi quá thành công chỉ tập trung vào công việc, nghề nghiệp và những thứ tôi cần phải làm. Chúng tôi hỗ trợ các bạn startup trẻ để họ có sản phẩm và dự án của riêng mình, kết nối nhà đầu tư để hỗ trợ những điều mới mẻ và công nghệ mới cho việc kinh doanh của họ. Đó thực sự là những gì tôi đang hào hứng để làm.

Bạn khái niệm như thế nào về Blockchain và cơ hội phát triển của Blockchain tại Việt Nam?

Jade: Có thể đây là cuộc cách mạng kết hợp cả công nghệ và tài chính. Chúng tôi đã từng đề cập rất nhiều về thị trường Việt Nam, về mặt marketing, năm trước chúng tôi tập trung tại các quốc gia đã phát triển trong nền công nghiệp Blockchain, bao gồm: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc… Đây là những thị trường tốt với vô vàn dự án tuyệt vời và nhiều đối thủ trong cùng hệ sinh thái, đó là lý do chúng tôi tập trung nhiều hơn vào tiền điện tử. Năm ngoái, thị trường khá cạnh tranh cho sản phẩm mới. Nhưng năm nay, thị trường gặp chút trở ngại do vấn đề pháp lý gây ảnh hưởng đến thị trường và không được tốt nữa. Đây cũng là nguyên nhân chúng tôi tìm kiếm một thị trường mới quanh Đông Nam Á, và Việt Nam là đất nước rất tiềm năng. Con người Việt Nam làm việc rất chăm chỉ, và đa số biết khá nhiều thông tin cập nhật trên thế giới. Không như một vài nước khác, chúng tôi hoàn toàn phải đào tạo lại rất nhiều cho những bạn cùng ngành. Tôi biết một vài dự án, nhà đầu tư khá nổi tiếng trong thị trường OTC, và lên đến cả triệu người giao dịch trên nền tảng chúng tôi áp dụng, và họ rất thích thị trường VN – Thị trường đầy hứa hẹn trên thế giới. Đây là vì sao chúng ta nên kết hợp lại, chia sẻ và tạo mối quan hệ trên thị trường toàn cầu.

Lê Anh: Có rất nhiều định nghĩa về Blockchain nhưng định nghĩa làm tôi cảm thấy hài lòng nhất là: “Blockchain là công nghệ đầu tiên trong lịch sử cho phép lưu trữ thông tin mà không cho phép một bên thứ ba nào có quyền thay đổi”. Tôi nghĩ ở một thế giới mình có niềm tin, mình không phải trả phí cho một bên thứ ba hay bất kỳ bộ máy cồng kềnh nào chỉ để xác nhận tính minh bạch thì nguồn lực sẽ được tập trung tạo ra nhiều giá trị kinh tế khác. Còn về tiềm năng của thị trường Việt Nam, ai cũng nhắc đến nhưng chưa có nhiều ví dụ thực tế để dẫn dụ nên mình quyết định bắt tay thực hiện. Nhiệm vụ và tầm nhìn của BlockAce là kết nối những cộng đồng Blockchain quốc tế về Việt Nam. May mắn được tham gia những hội thảo quốc tế, nhìn thấy họ có rất nhiều bước phát triển rồi, chính phủ nước bạn cũng có hành lang pháp lý rất rõ ràng. Nhìn thấy họ đã ở bên cạnh mình thì tại sao mình không mang họ về Việt Nam? Và tôi luôn nói Việt Nam là đất nước có rất nhiều tiềm năng, vậy thì bản thân mình nói mà không làm thì ai làm? Và đó là lý do tôi thành lập BlockAce.

 

JOSH – ANH QUỐC

Josh là một người tham gia lĩnh vực Blockchain từ khá sớm, từ những năm 2011 là những thời điểm gần như đầu tiên mà cho đến giờ này anh ấy đã gặt hái được rất nhiều thành công. Và đặc biệt anh ấy sở hữu một công ty mang tên BlockMavens và là giám đốc marketing của Ghost Talk SCC.

Josh, công ty của bạn là BlockMarvens và bạn hỗ trợ lên chiến lược tiếp thị trong lĩnh vực Blockchain. Tôi muốn hỏi về những yếu tố cơ bản để có một chiến dịch marketing thành công. Bạn có thể bật mí không?
Điều đầu tiên là sản phẩm của bạn có phục vụ được thị hiếu của thị trường, và bạn phải có điểm độc đáo, thú vị nào đó trước sau đó bạn chỉ cần làm nổi bật điểm nhấn ấy. Kế tiếp là việc xây dựng cộng đồng, có nhiều cách khác nhau để làm được việc này. Bạn hoàn toàn có thể tập trung vào tiếp thị số hoá (digital marketing) nếu bạn muốn, nhưng tôi nghĩ sẽ đúng hơn khi kết hợp giữa marketing offline, điển hình như những sự kiện tôi tham dự những tuần vừa rồi và sau đó kết hợp với chiến lược marketing online. Tôi nghĩ bạn nên làm những chương trình có tiền thưởng và nó khá thú vị đấy, nếu bạn sử dụng ERC20 token. Nhưng việc thu hút những thợ săn tiền thưởng có thể sẽ không tốt cho hệ sinh thái. Do đó tôi nghĩ có khá nhiều hướng để tiếp cận, tất cả đều phụ thuộc vào sản phẩm bạn là gì, và bạn đang cố gắng làm gì trên thị trường.

Có bao nhiêu dự án mà bạn đã tư vấn chiến lược marketing cho tới bây giờ?

Thật ra nó dao động bởi vì tôi đã từng làm việc cho vài công ty cùng một lúc. Năm ngoái, tôi đã dành thời gian dài cho một công ty, tôi làm những dự án ICO lớn, chúng tôi kiếm được 40 triệu USD ICA trong tháng 5 vừa rồi, sau đó chúng tôi dành rất nhiều thời gian quảng bá dự án đấy. Nhưng năm nay chúng tôi lại tập trung vào những công ty còn khá non trẻ, giúp họ phát triển từ 0 người dùng đến 10,000 người dùng và đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mở rộng kinh doanh.

Bạn đang nói về Ghost Talk đúng không?

Đúng vậy, tôi là giám đốc Marketing của Ghost Talk. Hiện tại chúng tôi có hơn 10,000 người theo dõi trên telegram và hiện dự án vẫn đang phát triển. Ghost Talk, một ứng dụng mạng xã hội đột phá với mục tiêu bảo vệ dữ liệu của người dùng, chúng tôi đang tích hợp thêm những tính năng bảo mật mới như là tự động xóa tin nhắn, đảm bảo rằng tất cả tin nhắn sẽ biến mất ngay lập tức sau khi được người nhận đọc.

Ứng dụng này sử dụng nền tảng thanh toán phân cấp để thưởng cho người dùng qua các hợp đồng thông minh bất biến và các phần thưởng bằng tiền điện tử. Bất cứ hoạt động nào trong ứng dụng đều sẽ được chuyển hóa thành phần thưởng XSCC (Smart Coin token).

Ghost Talk đưa ra một mô hình hoàn toàn mới để thay đổi cách mà người dùng trong nền tảng được tặng thưởng. Một mô hình mà có thể giải quyết các vấn đề thường gặp phải ở các ứng dụng tin nhắn hiện nay như là tuân thủ quy định bảo vệ dữ liệu chung (General Data Privacy Regulation). Nền tảng của chúng tôi xử lý các nội dung tuân thủ theo luật bảo vệ dữ liệu, dựa trên mục tiêu đã được xác định trước, cũng như sử dụng những phương thức đo lường toàn diện để bảo vệ dữ liệu riêng tư của người dùng.

Chủ đề kỳ này nhắc đến “Tại sao lại là bạn, tại sao là tôi, tại sao là Blockchain?” Và do hiện bạn đang là một công ty về chiến lược marketing. Bạn có thể cho tôi biết tại sao tôi nên chọn dịch vụ tư vấn từ bạn?

Đầu tiên tôi muốn nói là tôi đã có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi rất khuyến khích mọi người nhấc điện thoại lên và quay số để tôi có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên phù hợp, đầu tiên, chúng ta sẽ bàn về nhu cầu của bạn và tìm ra những vấn đề bạn cần tôi hỗ trợ. Khi nhắc đến marketing thẳng thắn mà nói thì bạn cần đúng người và đúng thời điểm, ý tôi muốn nói là cần có một đội ngũ phù hợp, những đối tác phù hợp, thị trường phù hợp. Blockchain giờ đã có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, vì vậy nếu bạn muốn xâm nhập vào một thị trường nào đó, bạn nên có trong tay những mối quan hệ chất lượng để chuẩn bị cho điều đó.

 

MARKDAVE – PHILIPPINES

Chàng trai trẻ mê công nghệ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Anh vừa đi học vừa đi làm một công việc về lập trình công nghệ khi còn là sinh viên đại học. Và niềm đam mê ấy đã đưa anh đến với Blockchain và anh hiện là Giám đốc Công nghệ của AVXchange, phụ trách về kỹ thuật.

Mark, hiện nay có rất nhiều dự án đang xuất hiện trên khắp thế giới, mỗi ngày, có hàng nghìn dự án sắp ra mắt, vì vậy nếu bạn có thể tóm tắt AVXchange chỉ trong một câu, bạn sẽ nói về AVXchange như thế nào? 

AVX Change là một cộng đồng chia sẻ tập tin âm thanh và video sử dụng nền kinh tế token để tặng thưởng cho tất cả thành viên bởi vai trò của họ trong quá trình phân phối tệp.

Vậy công ty của bạn cung cấp dịch vụ là chia sẻ tệp âm thanh và video và dựa trên nền kinh tế token để tặng thưởng những người đóng góp cho cộng đồng của bạn. Vậy làm thế nào để bạn giải quyết vấn đề về giấy phép của âm thanh và video?

Chúng tôi nhận ra nhu cầu thị trường trong việc sáng tạo ra một nền tảng không những cho phép người dùng tải tập tin họ yêu thích đồng thời, thưởng mỗi người dùng khi họ phân phối các tệp truyền thông, và tất nhiên, tặng thưởng cho những người tạo nội dung. Hiện tại, ngoài thị trường không còn nền tảng nào làm những việc tương tự. Chúng tôi cung cấp 60% doanh thu cho người tạo nội dung, 35% cho nhà phân phối tệp và 4% sẽ chuyển đến những người đã duy trì mạng lưới blockchain của chúng tôi và sau đó 1% cuối cùng mới thuộc về công ty của chúng tôi để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai. Để vận hành hệ thống tặng thưởng này, chúng tôi khuyến khích mọi người di chuyển đến nền tảng của chúng tôi và giảm đi số lượng downloads không tặng thưởng đã tồn tại.

Vì vậy, bạn đã giải quyết vấn đề về giấy phép bằng cách phân bổ token. Đây là cách bạn thưởng cho những người sáng tạo nội dung phải không?

Đúng, chúng tôi chuyển đổi từ không tặng thưởng sang tặng thưởng đến người tạo nội dung. Khi chúng tôi làm thế, họ sẽ tạo nhiều nội dung hơn cho chúng tôi.

Khi họ nhận được thù lao từ những sự cống hiến của mình, họ sẽ cảm thấy hứng khởi và khởi tạo nhiều nội dung hơn nữa…

Cũng như bạn thấy, hiện nay có nhiều nền tảng chia sẻ tệp P2P mà không hề thưởng cho người tạo nội dung, trong khi đó việc tặng thưởng cho việc tải tệp âm thanh và video luôn là gánh nặng vì người tạo nội dung luôn nhận được rất ít hoặc có thể là không. Vấn đề này diễn ra khá phổ biến nhưng luôn bị bỏ mặc. Thật sự rất không công bằng đối với họ. Ý định của chúng tôi là trao họ những gì họ xứng đáng nhận được và tôi tin họ đáng được nhận nhiều hơn thế.

Có một khó khăn thường gặp đó là mọi người thiếu hiểu biết về Blockchain. Bên cạnh đó, những khó khăn bạn gặp phải khi làm việc ở AVXchange là gì?

Trong những năm qua, chúng tôi từng chứng kiến rất nhiều những biến đổi công nghệ ngay trước mắt chúng tôi, và một trong những thay đổi vượt bậc nhất là Blockchain. Công nghệ Blockchain đã mở đường cho các dự án đầy hứa hẹn và giao thức kinh doanh. AVXChange đã tận dụng lợi thế từ cách mạng công nghệ và dẫn dắt Blockchain vào thế giới chia sẻ tập tin P2P. Blockchain là ngành công nghệ mới và chưa có chuyên gia nào trong lĩnh vực này vì Blockchain vừa tròn 10 tuổi. Có thể khó khăn nhất chính là thiếu nguồn lực đầy đủ và đáng tin cậy để nghiên cứu. Do đó chúng tôi thật sự cần tìm hiểu và tạo ra giải pháp của riêng mình để đáp ứng nhu cầu cụ thể do chúng tôi đãng tạo ra hệ thống xây dựng mạng lưới của riêng mình.

Bạn cần làm việc thật chăm chỉ…

Đúng, tất nhiên. AVX Change nhắm đến việc cung cấp khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Công nghệ Blockchain vẫn đang trong giai đoạn non trẻ. Nên nhớ, khi internet ra đời, không ai tin tưởng vào nó cả, nhưng bây giờ nhìn xem, Internet mọi nơi. Mọi người không sống thiếu nó được. Chỉ vậy thôi. Việc này cũng tương tự với công nghệ Blockchain, nếu bạn bỏ ra thêm thời gian để tìm hiểu về nó và thực hành những gì bạn đã học, bạn sẽ phát hiện là Blockchain có thể là một trong những cuộc cách mạng phát triển công nghệ hiện này, và nó có khả năng ảnh hưởng đến những ngành công nghiệp khác. Qua đây, AVXChange sẽ cách mạng hóa cách chúng tôi chia sẻ tệp.

Thực hiện phỏng vấn: CHU QUANG MINH
Ảnh: DIỄM MY, PHAN THÀNH CÂN