Nguyễn Trường Giang – Người Việt phá kỷ lục trăm năm của Tangram

Thực hiện:Thiên An | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-04-13

Nguyễn Trường Giang – Người Việt phá kỷ lục trăm năm của Tangram
Chia sẻ:

Thoát khỏi vùng an toàn của bản thân, Nguyễn Trường Giang lao vào cuộc "thử thách trăm năm" của nhân loại để mang đến những bộ Tangram khiến thế giới bất ngờ với người Việt.

"Chẳng nhẽ mình sẽ sống buồn tẻ như vậy đến cuối đời hay sao? Tôi cảm giác mình như một con cá cứ bơi mãi trong ao - một cái ao buồn chán. Và rồi điều gì đến cũng phải đến, tôi mạnh dạn quyết định nghỉ Eximbank để thoát khỏi vùng an toàn của chính mình", Nguyễn Trường Giang kể lại bước ngoặc cuộc đời mình.

Thoát khỏi vùng an toàn

Chấm dứt 15 năm quần áo chỉnh tề, sáng đi tối về trong ngành tài chính, Giang vùi mình vào một giấc ngủ dài, mà anh nói rằng chưa bao giờ ngủ say đến vậy. Nhưng nghỉ việc cũng đồng nghĩa với việc anh đã tự mình thoát khỏi vùng an toàn, nơi có thu nhập ổn định hàng tháng. Và tất nhiên, sự thật này không êm dịu như một giấc ngủ.

Giang bắt đầu tìm kiếm cơ hội mới cho mình. "Cũng giống như bất cứ một thằng thất nghiệp nào, công việc đầu tiên mà tôi muốn làm là kinh doanh bất động sản. Sau khi suy tính, tôi nghĩ kinh doanh bất động sản thì khác gì đi làm ngân hàng", ý anh nói rằng nó cũng thật buồn tẻ. Thế là, anh định mở quán "phở sườn bò", tức chỉ dùng sườn bò để nấu phở. Ý tưởng lần này có vẻ sáng tạo hơn nhưng vẫn có vẻ không ổn. Anh cho rằng, muốn khởi nghiệp thành công thì hoặc là làm cái chưa ai làm, hoặc là làm tốt hơn cái mà mọi người đã làm. Chính vì thế, buôn nhà đất hay bán phở sườn bò dần trôi qua nhanh chóng.

Thời gian đó, Giang đi du lịch và tìm ý tưởng. Trong một lần đến Nhật, khách sạn nơi anh ở để sẵn hộp đồ chơi T Puzzle – một trò chơi Tangram - cho khách tiêu khiển. Nhưng không ngờ, đó chính là cơ duyên cho lần khởi nghiệp này. Sau khi đắm chìm vào thế giới Tangram, Giang ước ao có thể chế tạo được một trò chơi thú vị như vậy.

Nhưng khởi nghiệp với Tangram dường như là điều không tưởng vì nó là một trò chơi xuất hiện từ rất lâu đời và hầu như mọi người đã bế tắc để làm mới nó suốt hơn trăm năm nay. Người sáng tạo ra Tangram đã sống cách đây gần 1.000 năm, với phiên bản phổ biến nhất là gồm 7 mảnh ghép để người chơi kết hợp lại nhằm tạo ra các hình dạng khác nhau, mà không chồng chéo lên nhau.

Cách đây gần 120 năm, T puzzle cho ra đời Tangram 4 mảnh ghép đầu tiên, và từ đó đến nay vẫn chưa có Tangram 4 mảnh ghép nào mới xuất hiện. Bất chấp nhiều nhà toán học đã mày mò trong ngần ấy thời gian, việc họ có thể làm chỉ là chỉnh sửa thiết kế của T puzzle. Nhà toán học nổi tiếng người Mỹ tên là Martin Gardner cũng đã góp phần chỉnh sửa bản T puzzle. Ông nói "Tôi không biết có một trò lắp ráp nào vừa ít vừa khó đến như vậy". Rất tiếc là Martin Gardner đã qua đời năm 2010, nên không được chứng kiến The Small T xuất hiện.

"Hack não" chính mình

"Vô lý và điên rồ" là nhận xét của vợ Giang khi anh trở về Việt Nam và kể lại ý định chế tạo một Tangram 4 mảnh ghép hoàn toàn mới. Tuy nhiên, cô không phản đối để anh theo đuổi ý tưởng vừa chớm nở này. "Với tinh thần "Hãy cứ đam mê, hãy cứ dại khờ", tôi bắt đầu lao vào chế tạo. Ban đầu, tôi đặt ra chỉ tiêu thấp hơn là làm 1 Tangram 5 miếng. Suốt một thời gian dài, tôi chỉ có ăn xong là lao vào chế tạo, ngày nào cũng làm việc tới khuya. Trong thời gian đó hầu như trong đầu tôi không có gì khác ngoài Tangram", anh kể lại.

Cuối cùng phiên bản đầu tiên của Tangram 5 miếng cũng được chế tạo thành công. Tuy nhiên lúc này những triết lý về chế tạo Tangram của Nguyễn Trường Giang chỉ ở mức sơ khai. Do vậy, hộp T1 (tên phiên bản) đầu tiên chỉ có 24 hình. Anh bắt đầu chế tạo thử 100 hộp vừa bán vừa tặng, và hết sạch chỉ trong 2 ngày. "Thật không ngờ là có rất nhiều người cảm thấy rất thích thú và rất hào hứng với T1. Thậm chí có bạn nhỏ còn đòi gặp chú Giang vì ngưỡng mộ chú Giang. Điều này khích lệ rất lớn đối với tôi, tiếp thêm động lực lớn lao cho tôi chế tạo các Tangram tiếp theo", anh chia sẻ.

Bỏ qua dè bỉu của hàng xóm về một ông chồng tự dưng nghỉ việc ngân hàng để ở nhà làm đồ chơi trong khi vợ vẫn phải ngày ngày đi làm, Giang tiếp tục lao vào công việc đầy "hack não" của mình. Mục tiêu tiếp theo sau T1 chính là Tangram 4 miếng. Tuy nhiên, xô đổ kỷ lục 120 năm nay của T puzzle không phải là điều đơn giản, nếu không nói thẳng rằng "vô cùng gian nan và khó khăn". Đến độ, lúc ăn thì Giang cũng nghĩ đếng Tangram 4 miếng.

Sau bao nhiêu thất bại thì T3 cũng ra đời. Tuy nhiên T3 mức độ biến hóa không đủ nhiều và độ khó không đủ lớn. Do đó, anh hạ quyết tâm phải chế tạo Tangram 4 miếng khó nhất từ trước đến nay. Về nguyên lý, T1 và T3 thì đều có một mảnh ghép là "key", mọi người dựa vào mảnh ghép đó để giải hết tất cả các hình trong hộp. Vì vậy, mục tiêu của T4 là "key" được ẩn giấu tốt nhất để thách thức người chơi ở mức cao nhất. Sau nhiều lần thất bại T4 cũng hoàn thành. Cột mốc này cũng là lúc Nguyễn Trường Giang hoàn thiện triết lý về chế tạo Tangram cho bản thân. Anh quay lại nâng cấp T1 từ 24 hình lên thành 48 hình.

"Hack não" được người chơi

"Chế tạo thành công xong T4, tôi đặt ra mục tiêu cao hơn rất nhiều là chế tạo Tangram chỉ có 3 miếng đầu tiên trên thế giới. Khi tôi trình bày về ý định chế tạo Tangram chỉ có 3 miếng, tất cả bạn tôi đều nói "vô lý", "điên rồ" hoặc "không thể"... Tuy nhiên, với những kinh nghiệm và triết lý chế tạo Tangram đủ nhiều, linh cảm mách bảo tôi rằng sẽ chế tạo được Tangram 3 miếng đủ tốt để thương mại", Giang nói về phiên bản 3 miếng tên là T2.

Anh thừa nhận, T2 là sản phẩm tốn nhiều sức lực nhất, nhưng nó cũng là thành quả xứng đáng vì thực sự "hack não" được người chơi. Rất nhiều người cảm thấy sốc khi đối diện với hộp Tangram hiệu "The Small T" của Nguyễn Trường Giang chỉ có 3 mảnh ghép. "Tôi mang T2 mời một số bạn bè chơi thử. Quả thật, họ vô cùng bối rối khi đối diện với Tangram chỉ có 3 miếng", anh kể.

Vậy bí mật của việc chế tạo thành công Tangram đầu tiên trên thế giới chỉ có 3 mảnh ghép mà độ khó khiến người chơi phải kinh ngạc là gì? Tác giả Nguyễn Trường Giang nói rằng, hầu hết các thiết kế Tangram cổ điển đều vẽ một lưới với các ô vuông đều nhau, sau đó các đỉnh mảnh ghép được thiết kế nằm trên các giao điểm của mắt lưới. Trong khi đó, The Small T có thiết kế hết sức hiện đại, một số đỉnh The Small T không nằm trên giao điểm của mắt lưới và chính thiết kế hiện đại này đã giúp cho The Small T phá vỡ được giới hạn về số mảnh ghép đã tồn tại suốt 120 năm qua. Cũng chính vì vậy, anh hiện cũng là người chế ra thành công 2 Tangram 4 mảnh ghép, trong đó có 1 Tangram có độ khó còn cao hơn cả T puzzle.

Sau khi phát hành ra thị trường, một số khách hàng lại mong chờ T5, với hy vọng về phiên bản khó hơn nay cũng đã ra mắt. Giang cho biết để tạo ra thêm một bộ Tangram 4 mảnh khó hơn hai bộ trước nữa thì không đủ khả năng. Do đó, anh phát hành phiên bản T5 với 5 mảnh với độ khó hơn bộ T5 hiện tại với độ khó đã là 9/10.

"The Small T giới thiệu các mẫu khá đa dạng với mức độ trải đều từ dễ, trung bình, khó để thách thức mọi lứa tuổi. Có thể xem đây là bài tập vừa sức giúp người chơi rèn luyện kỹ năng quan sát, sắp xếp và "tư duy hình học". Các "bài toán" này thường không lấy mất quá nhiều thời giờ, không quá "đau đầu" nhưng vẫn buộc ta phải biết tập trung, biến hóa và có thể ẩn chứa các yếu tố bất ngờ nên đem lại hứng thú, đặc biệt là cho các em ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.", Nhà toán học Lê Bá Khánh Trình, huy chương vàng cuộc thi Olympic toán quốc tế bình luận.

Với việc các phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc giáo dục con cái theo hướng STEM (Science - Technology - Engineering - và Math), và đam mê của không ít người trưởng thành về những trò chơi mang tính tư duy, trí tuệ thì dự án Tangram của Nguyễn Trường Giang thật sự có triển vọng. Bởi lẽ, từ lâu thế giới đã thừa nhận, Tangram giúp luyện tập kỹ năng quan sát, phân tích, dự đoán, tư duy logic và toán học… Nhiều người còn cho rằng, trẻ em nếu chơi được trò chơi này thì có thể quên ipad và điện thoại vì nó như flappy bird phiên bản offline.

Giang cho biết, dù khó khăn vẫn còn ở phía trước nhưng anh vẫn sẽ luôn cải thiện sản phẩm để ngày một đẹp hơn, tốt hơn, đơn giản hơn và tinh tế hơn. Động lực đó, anh thừa nhận không chỉ đến từ khách hàng mà còn chính từ vợ của mình. "Sau cùng tôi xin nói lời cảm ơn vợ tôi, khi tôi nghỉ việc vợ tôi cũng không phản đối. Khi tôi mua máy móc để ấp ủ chế tạo các Tangram bằng acrylic vợ tôi cũng không phản đối. Đến khi tôi phải thanh lý toàn bộ máy móc vợ tôi cũng không cằn nhằn... và vẫn tin tôi có thể thành công với dự án khởi nghiệp của tôi.", anh nói.

Sponsored Stories

Data Station #11 – Tương lai tài chính số Đông Nam Á

Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn.

Giải mã Gen Z – Người bản địa số

Gen Z thực sự là "True Gen – Thế hệ đích thực" với các đặc tính: theo đuổi lý tưởng của mình, thích đối đầu hơn và ít mở lòng, chấp nhận nhiều quan điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu quan điểm của Gen Z tác động đến các thế hệ khác trong tiêu dùng nói chung.

Mobile không còn là kênh tiếp thị ưu tiên mà bắt buộc để “sống còn”

Covid-19 khiến Nike đã đóng cửa hơn 5.000 trong số khoảng 7.000 cửa hàng tại Trung Quốc nhưng Nike vẫn tăng trưởng hơn 30% doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đã làm điều đó như thế nào?

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

|News

“Cơn sốt” livestream có thể bán được mọi thứ đến Og Mandino cũng không ngờ

Og Mandino, tác giả cuốn sách nổi tiếng "Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới" cũng không ngờ rằng "nữ hoàng livestream" Huang Wei có thể chốt deal gói phóng tên lửa trị giá 5,6 triệu USD chỉ vài phút… nhờ livestream.

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Chuyện của Quang Đăng – Từ trường kinh doanh đến chàng vũ công “gây sốt”

Quang Đăng, chàng vũ công thu hút truyền thông thế giới mùa Covid với sáng tác "Vũ điệu rửa tay" "gây sốt" đang từng bước viết nên câu chuyện cuộc đời mình qua những thành công ấn tượng trong lĩnh vực nghệ thuật nhảy múa hiện đại.

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

|Magazine | The Entertainment Issue

Nữ nhiếp ảnh gia 8X và ước mơ “được chụp ảnh càng lâu càng tốt”

Khi nhìn vào những bức ảnh chân dung được chụp bởi nhiếp ảnh gia Dy Duyên, chúng ta như đang cảm nhận nội tâm của nhân vật qua lăng kính nội tâm của chính ta. Đây có phải là đỉnh cao của nghệ thuật phơi sáng: làm cho người xem cảm nhận mình đang sống trong từng khung hình?

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

|Doanh nhân

Điều gì khiến anh nông dân này vẫn bán được sầu riêng với giá 200.000 VNĐ/kg xuyên suốt mùa dịch?

Covid-19 khiến các cửa hàng sầu riêng chín tự nhiên 9 Phẻ đang trên đà phát triển phải khựng lại và bị thu hẹp dần. Nhưng sức sống của một thương hiệu Nông sản Việt từ tầm nhìn của CEO Hà Duy Trung vẫn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

|Ẩm thực

Sunday Brunch E2: “Croissant cua lột” giòn tan béo ngậy cho ngày cuối tuần rộn rã

Cuối tuần này, cùng vào bếp trổ tài chế biến món “Croissant cua lột” ngon như tiêu chuẩn nhà hàng hạng sang chỉ với vài ‘bí kíp’ có sẵn từ công thức của chuyên gia. Brunch tại nhà với Croissant cua lột, gồm bánh Croissant với trái bơ cắt lát, trứng khuấy, cua lột chiên giòn và sốt trứng.

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

|News

Sắp chia tay thương hiệu GoViet

Sau gần 2 năm tham chiến thị trường gọi xe, thương hiệu GoViet và màu áo đồng phục đỏ của tài xế chuẩn bị biến mất, thay bằng cái tên mới là Gojek Việt Nam.

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

|Công nghệ

CEO Kyber Network Lợi Lưu: “Blockchain là cơ hội bứt phá về công nghệ cho người Việt”

Blockchain có thể được xem là giải pháp có khả năng xử lý nhiều vấn đề bất cập về kinh tế xã hội, nhất là sau khi Covid-19 xảy đến. Và công nghệ Blockchain cũng được tiến sĩ trẻ Lợi Lưu, Giám đốc điều hành Kyber Network dự đoán sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong tương lai.

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

|Magazine | The Impact Issue

Đồng sáng lập School of Gumption, Phạm Hải Yến: “Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ”

"Sự quan tâm lẫn nhau, tình yêu và trí tưởng tượng sẽ giúp ta chinh phục robot thay vì làm nô lệ cho công nghệ", School of Gumption tin tưởng như vậy. Và niềm tin đó được gieo từ một trong những người sáng lập nên ngôi trường này – Phạm Hải Yến.